Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hai ký túc xá ở TP.HCM thành bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19

(VTC News) -

Ngày 26/6, ký túc xá của Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh và ký túc xá Khu A thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM thành Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19.

Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) làm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 với quy mô 1.000 giường. Còn Ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TP.HCM (phường Linh Trung, TP Thủ Đức) làm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2, với quy mô 4.000 giường.

Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 dự kiến hoạt động ngay trong ngày 26/6 và tùy tình hình số ca mắc mới, bệnh viện số 2 sẵn sàng đi vào hoạt động khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.

Lực lượng y tế lấy mẫu tầm soát cho người dân.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM,  qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị COVID-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang đang được Bộ Y tế triển khai, Sở nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp tình hình hiện nay.

Thành phố đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch (tầng 3 của hình tháp) và các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 (tầng 2 của hình tháp) với tổng công suất là 5.000 giường. 

Như vậy, để đáp ứng tình hình dịch bệnh hiện nay, nhu cầu cấp bách là cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng, hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (tương ứng tầng 1 của hình tháp), dự kiến cần khoảng 5.000-10.000 giường.

Các bệnh viện này có nhiệm vụ kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng, và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0). Đồng thời, bệnh viện chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng.

Về nhân lực công tác tại các bệnh viện dã chiến, Sở Y tế sẽ luân phiên bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện công lập. Giai đoạn đầu, ưu tiên chọn các nhân viên từng tham gia tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có nhiệm vụ tập huấn và tập huấn lại về các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho nhân viên y tế của các bệnh viện dã chiến; chịu trách nhiệm hội chẩn, tư vấn chuyên môn khi có yêu cầu.

Đối với nhân sự hậu cần, thành phố tiếp tục sử dụng những nhân sự đang công tác tại Khu cách ly tập trung trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Về trang thiết bị, mỗi bệnh viện có ít nhất 1 xe cứu thương thường trực để kịp thời chuyển người bệnh về các bệnh viện được phân công điều trị COVID-19. Trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR, lấy mẫu tại chỗ và gửi mẫu bệnh phẩm về các phòng xét nghiệm khẳng định.

Mỗi bệnh viện phải đảm bảo các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho công tác sơ cấp cứu như bình oxy và các thiết bị thở oxy, máy đo SpO2, nhiệt kế, máy đo huyết áp, các trang thiết bị và thuốc cấp cứu cơ bản và đáp ứng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên công tác tại các bệnh viện dã chiến

Hoàng Thọ

Tin mới