"Không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất”, đây là phản hồi mới nhất của UBND TP Hải Phòng ngày 23/2 tại Công văn số 1082 trước đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại Hải Dương.
Cụ thể, ngày 21/2, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng tạo điều kiện cho việc trung chuyển hàng hóa, giảm bớt các điều kiện, thủ tục, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Hải Phòng cho phép phương tiện chở hàng hóa của Hải Dương (xe có giấy xác nhận kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tệt tỉnh Hải Dương) đến tập kết tại khu vực chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hải Dương và Hải Phòng để lại xe và tài xế từ phía Hải Phòng đến lái xe đi vào TP Hải Phòng.
UBND TP Hải Phòng khẳng định không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất.
Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đầu kéo có thể thực hiện bằng việc đổi đầu kéo và tài xế đi từ tỉnh Hải Dương bằng xe đầu kéo và tài xế từ TP Hải Phòng. Việc bố trí lái xe, phương tiện và cách thức giao nhận do các doanh nghiệp của Hải Dương và Hải Phòng liên hệ và chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, theo UBND TP Hải Phòng, kể từ 16/2, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của thành phố giải quyết cho các xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng khi đảm bảo đồng thời các điều kiện.
Cụ thể, các xe vào Hải Phòng phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.
Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất.
Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.
Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm, trường hợp nào cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung.
Cũng theo UBND TP Hải Phòng, hiện nay, các tài xế cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các tài xế của Hải Phòng đi Hải Dương khi trở về vẫn được vào thành phố trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên.
“Vì vậy, không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất”, UBND TP Hải Phòng khẳng định.
Công văn của UBND TP Hải Phòng phản hồi trước những phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề nghị.
Trong một diễn biến khác, ngày 23/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế.
Trước đó, từ chiều 22/2, TP Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5. Các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.
Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5, lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.
Quy định trên dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.
Nhằm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ có ý kiến với TP. Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.
Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng, để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch COVID-19.