Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hai đạo diễn nghìn tỷ: Người từng bị đuổi học, người bán hàng rong từ năm 8 tuổi

(VTC News) -

Đều là tay ngang lấn sân sang điện ảnh nhưng hai đạo diễn này đã lập nên những kỷ lục ấn tượng với nhiều tác phẩm chất lượng.

Những năm gần đây, Lý Hải và Trấn Thành đều có những tác phẩm "hốt bạc", doanh thu hàng trăm tỷ đồng. 

Trấn Thành - Từng bị đuổi học vì chạy show

Trấn Thành là đạo diễn nghìn tỷ đồng đầu tiên của Việt Nam. Ba phim của Trấn Thành gồm Bố già, Nhà bà NữMai có tổng doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng.

Trấn Thành là đạo diễn nghìn tỷ đồng đầu tiên của điện ảnh Việt. 

Trong đó, Bố già (2021), Nhà bà Nữ (2023) có doanh thu lần lượt là 395 tỷ đồng và 459 tỷ đồng. Còn Mai đang giữ kỷ lục doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt với 520 tỷ đồng sau 41 ngày ra rạp, bán được 6,5 triệu vé. (theo Box Office Vietnam).

Điều đáng nói, Trấn Thành đạt được thành công này chỉ sau 4 năm lấn sân làm phim. Anh được đánh giá là một trong những nhà làm phim thành công nhất của phòng vé nội địa.

Trước khi Trấn Thành trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng đầu tiên của điện ảnh Việt, ít ai biết rằng nam đạo diễn từng là sinh viên bị đuổi học.

Trong lần tham gia talkshow Lần đầu tôi kể năm 2016, ông xã Hari Won từng tiết lộ chỉ học ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh đúng 1 năm. Tuy nhiên, sau đó, việc học của anh bị dang dở do trường đuổi học với lí do chạy show quá nhiều và nợ học phí.

Trấn Thành kể: "Tồn tại cái tên Trấn Thành ngày hôm nay là do có một sinh viên bị đuổi học giữa chừng. Tuy nhiên, tôi đủ rảnh và siêng để theo diễn viên Hữu Nghĩa đến sân khấu xem tất cả vở diễn, tất cả loại vai một cách say sưa đến thuộc lòng". Tuy nhiên, Trấn Thành không hề hối tiếc về quyết định của mình. Anh chia sẻ rằng, việc bị buộc thôi học đã giúp anh học hỏi được nhiều điều và trưởng thành hơn.

Sau khi rời trường, Trấn Thành tiếp tục theo đuổi đam mê diễn xuất. Nhờ những năm tháng lăn lộn với nghề diễn, anh tích luỹ được kinh nghiệm làm phim.

Năm 2020, Trấn Thành thử sức với vai trò sản xuất bộ phim chiếu mạng Bố già. Loạt phim nhanh chóng tạo hiệu ứng, liên tục đứng top trending (thịnh hành) của YouTube, mỗi tập đạt hàng chục triệu lượt xem.

Nam đạo diễn sở hữu 3 bộ phim Bố già, Nhà bà NữMai có tổng doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng.

Không ngừng ở đó, anh thực hiện phiên bản điện ảnh, nội dung tách biệt với phiên bản chiếu mạng. Bố già ra mắt năm 2021 là phim điện ảnh đầu tiên Trấn Thành thực hiện nhiều vai trò, từ viết kịch bản, đồng đạo diễn, đóng chính. Phim nhanh chóng gây tiếng vang và thắng lớn tại phòng vé trong nước. Bộ phim cũng được chọn tham gia vòng sơ loại hạng mục Phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2022, sau đó trượt đề cử rút gọn.

Thành công của Bố già là động lực để Trấn Thành tiếp tục bắt tay vào thực hiện hai bộ phim tiếp theo là Nhà bà Nữ Mai. Nam đạo diễn cũng không giấu tham vọng đưa điện ảnh Việt ra quốc tế. Vừa qua, phim Mai của Trấn Thành đã thu về 1,66 triệu USD ở Bắc Mỹ và ở châu Âu là 341.000 USD.

Dù là đạo diễn mát tay nhưng Trấn Thành không đặt nặng vấn đề doanh thu. "Chỉ cần tác phẩm được đánh giá cao hơn về nội dung so với phim trước, với tôi đã là thành công", nghệ sĩ cho biết.

Lý giải về thành công của Trấn Thành, giới chuyên môn cho rằng nam nghệ sĩ này biết nắm bắt tâm lý số đông, khai thác trúng đề tài tâm lý - gia đình.

Theo nhà phê bình Ngô Hương Giang, phim của Trấn Thành là một bản tua ngược tâm lý xã hội hướng vào những con người bình thường, với những lối sống quẩn quanh nhưng đầy khát vọng.

Đánh giá về các tác phẩm điện ảnh của Trấn Thành, TS. Ngô Phương Lan, Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng tuy có ý kiến trái chiều, khen hết lời hoặc chê thậm tệ, nhưng phải công nhận rằng các tác phẩm của Trấn Thành là những bộ phim vừa có tính giải trí hấp dẫn, vừa có thông điệp xã hội tích cực, vừa xác lập được kỷ lục doanh thu Việt, lại vừa dần khẳng định một phong cách Trấn Thành trong điện ảnh Việt Nam.

Lý Hải - Nhặt ve chai, bán hàng rong từ 7 - 8 tuổi

Với doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng của Lật mặt 7: Một điều ước, Lý Hải là người thứ hai trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh Việt Nam. Lật mặt cũng đang nắm kỷ lục là series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời.

Trước đó, Lật mặt 1 có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt 2: Phim trường thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt 3: Ba chàng khuyết hơn 85 tỷ đồng, Lật mặt 4 : Nhà có khách thu được 120 tỷ đồng, Lật mặt 5: 48h mang về 150 tỷ đồng và gần đây nhất là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh chiếm doanh thu 273 tỷ đồng.

Lý Hải là người thứ hai trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh Việt Nam.

Còn Lật mặt 7: Một điều ước đang tiến đến gần mốc 300 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tác phẩm điện ảnh mới nhất của Lý Hải vẫn "không có đối thủ" tại phòng vé Việt. 

Nói về danh xưng đạo diễn nghìn tỷ đồng, Lý Hải chia sẻ anh chưa bao giờ ham danh hiệu: "Khi làm phim, tôi đặt uy tín của một đạo diễn lên đầu tiên. Tôi không chọn mục tiêu dự án này kiếm vài trăm tỷ đồng, vượt phim trước. Tôi chỉ sợ nhất khán giả phải ra về trong thất vọng. Tôi chưa bao giờ ham danh hiệu "đạo diễn nghìn tỷ" vì muốn giữ được chất "feeling" nghệ sĩ trong mình".

Khác với Trấn Thành, Lý Hải được đào tạo bài bản ở trường Sân khấu Điện ảnh. Tốt nghiệp khóa kịch trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM), đầu thập niên 1990, do không có vở diễn nên anh phải tìm cơ hội đi hát. 

Năm 2010, Lý Hải rời sân khấu, chuyển hướng sang mảng đạo diễn. Tuy nhiên, bộ phim đầu tay không đạt được thành công như mong đợi. Không nản lòng, Lý Hải tiếp tục theo đuổi đam mê điện ảnh và gặt hái thành công vang dội với series phim Lật mặt.

Sau 10 năm làm phim, Lý Hải đã trở thành một trong những nhà sản xuất, đạo diễn thành công nhất nhì làng điện ảnh, mở ra khuynh hướng làm phim thương hiệu (franchise) trên màn ảnh Việt.

"Hồi xưa, hơn 20 năm làm ca sĩ, tôi vẫn ước mơ một ngày nào đó được làm cái nghề của mình: Làm điện ảnh. Bây giờ tôi đang thực hiện được ước mơ đó. Cho nên tôi không còn quan trọng chuyện tên tuổi, danh vọng lên hay xuống, doanh thu bộ phim sẽ bao nhiêu hay là phải so đo hơn thua với ai... Quan trọng là tôi đã thực hiện được ước mơ điện ảnh của mình". Lý Hải chia sẻ. 

"Lật mặt 7: Một điều ước" vẫn "không có đối thủ" tại phòng vé Việt. 

Nam đạo diễn cũng bày tỏ quan điểm khi bị so sánh với Trấn Thành, anh cho biết hạnh phúc không phải hơn người khác mà là hơn chính bản thân mình.

"Mình không bị dậm chân tại chỗ, mình hơn chính mình ngày hôm qua là đã hay rồi. Còn ai giỏi, ai hay thì mình phải học hỏi", Lý Hải nói. 

Lý giải về thành công của Lý Hải, nhiều người cho rằng các bộ phim của Lý Hải thường khai thác những câu chuyện đời thường, gần gũi với cuộc sống nhưng vẫn đầy cảm xúc, khiến khán giả dễ dàng đồng cảm.

Điều này có lẽ xuất phát từ tuổi thơ cơ cực, chật vật đi nhặt ve chai, tát mương, bắt cá, bán hàng rong từ năm 8 tuổi của Lý Hải.

Nam đạo diễn cho biết từ nhỏ, anh đã phải phụ giúp gia đình kiếm sống bằng cách lấy hàng đi bán ở các bến phà. Nhiều lần mất hàng là "cụt vốn", Lý Hải chỉ biết đứng khóc nức nở. Từng sống những tháng ngày vất vả, Lý Hải có sự thấu hiểu và đồng cảm với những người kém may mắn ngoài xã hội.

Bên cạnh đó, Lý Hải luôn dành trọn vẹn tâm huyết cho điện ảnh. Anh không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng đạo diễn để mang đến cho khán giả những tác phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, Lý Hải cũng luôn cập nhật xu hướng điện ảnh mới và áp dụng vào các tác phẩm của mình, tạo nên sự mới mẻ và thu hút cho người xem. 

Lý Hải và series Lật mặt luôn tự làm mới mình và thể nghiệm nhiều thể loại khác nhau để thu hút khán giả. Các phần phim của anh đều có nội dung tách biệt, thể loại trải dài từ hành động, hài, tâm lý, kinh dị, giật gân, tình cảm, tạo nên nét lạ cho công chúng. 

Lê Chi

Tin mới