Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

HAGL thăng hoa, phục tài Kiatisak

(VTC News) -

Bầu Đức nói HAGL cần thêm 5 trận để được coi là “ổn định”, nhưng với đội bóng phố Núi lúc này, họ thật sự may mắn khi mời được Kiatisak.

Màn vùi dập CLB TP.HCM 3 bàn ở Pleiku không phải chiến thắng hoàn hảo của HAGL, khi kết quả này vẫn đan xen bằng chữ "nếu".

Nếu Dario Junior không dứt điểm trúng cột dọc, nếu Lee Nguyễn đá bồi chỉn chu hơn hay Nguyễn Trung Đại Dương không đá quá… dở, bị rút khỏi sân để nhường chỗ cho Nguyễn Công Phượng, chưa chắc HAGL thắng giòn giã.

CLB TP.HCM có trận đấu tốt, nhưng HAGL có 3 điểm xứng đáng. Đội bóng phố Núi đã thắng một trận điển hình theo triết lý của Kiatisak: không cần vượt trội, chỉ cần hay hơn ở một số tình huống là đủ. 

Video: HAGL 3-0 CLB TP.HCM 

Ngón đòn của Kiatisak

CLB TP.HCM chơi tốt trong hiệp 1. Đội bóng của HLV Alexandre Polking chủ động tấn công, bố trí Lee Nguyễn ở vai trò trung tâm và giải phóng anh khỏi nhiệm vụ phòng ngự. 

Mối liên hệ giữa Lee Nguyễn và bộ đôi tiền đạo Dario - Joao Paulo ở trận này đã tốt hơn. CLB TP.HCM dồn ép HAGL và ra đòn liên tục. Trong khi đó, đội chủ nhà chỉ tập trung tấn công ở cánh phải với những pha leo biên của Nguyễn Văn Toàn và Vũ Văn Thanh. 30 phút đầu, thế trận thuộc về đội khách, đến khi HLV Kiatisak thực hiện thay đổi bất ngờ.

Ông rút Đại Dương khỏi sân để nhường chỗ cho Công Phượng. Trận thứ hai liên tiếp, tiền đạo sinh năm 1995 vào sân từ ghế dự bị, khiến thế trận tấn công của HAGL đảo chiều. Có Công Phượng, HAGL mạnh dạn tấn công trung lộ, lên bóng vỗ mặt hàng thủ bốn người của CLB TP.HCM.

Phút 35, Damir Memovic chuyền lên cho Lương Xuân Trường. Bằng một pha xoay người chuyền một chạm, Xuân Trường bỏ lại cả hàng tiền vệ đội khách ở phía sau. Công Phượng đi bóng, tỉa ra biên cho Văn Thanh, trước khi bóng được đưa vào để Trần Minh Vương chạm bóng vượt qua 3 hậu vệ TP.HCM.

Bàn thắng của Công Phượng xuất phát từ may mắn khi Trương Ngọc Mười phá bóng vụng về, nhưng đây là pha dàn xếp tấn công hoàn hảo của HAGL. Từ khi Memovic chuyền bóng đến khi lưới HAGL rung lên, tất cả chỉ diễn ra trong 13 giây. Đội bóng của Kiatisak chỉ cần 5 đường chuyền để biến 11 cầu thủ TP.HCM trở thành khán giả.

Đó là khác biệt của Kiatisak. Một lối đá nhanh, mạnh, gọn gàng và chính xác. HAGL không cần cầm bóng nhiều. Nửa giờ đầu tiên ở Pleiku, HAGL chỉ nắm 46% thời lượng kiểm soát, nhưng biết chọn thời cơ để ra đòn.

Video: Bàn thắng của Công Phượng 

Trong hiệp 2, HAGL có thêm 2 bàn nữa, đều xuất phát từ những tình huống phản công. Phút 76, TP.HCM tấn công bất thành, Xuân Trường nhận bóng, xoay người và lập tức chuyền vượt tuyến lên trên, giúp HAGL chuyển từ thủ sang công.

Washington Brandao chọc khe cho Văn Toàn băng xuống hạ gục Nguyễn Thanh Thắng. Pha tấn công diễn ra trong chưa đến 10 giây.

So với hình ảnh cầm bóng vô nghĩa, hay phất bóng dài để Văn Toàn dùng tốc độ "tự làm tự ăn" của HAGL nhiều năm qua, đội bóng phố Núi mùa này được tổ chức tốt hơn hẳn.

Trong ngày cập bến Pleiku, Kiatisak nói cầu thủ HAGL phải "rèn lại cách di chuyển và cự ly chiến thuật". Đó là điểm được cải thiện của đội bóng phố Núi suốt 6 vòng đấu. Các cầu thủ được phân công nhiệm vụ, vai trò riêng, ngay cả những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị.

HAGL không cầm bóng nhiều, nhưng biết lựa chọn thời điểm tăng tốc lúc đối phương sơ hở. Đội bóng phố Núi ghi 2 bàn vào lưới CLB Bình Định trong 3 phút, ghi 3 bàn vào lưới Viettel trong 11 phút, 2 bàn vào lưới CLB TP.HCM trong 3 phút.

Tất cả đều đến từ những đường chuyển đổi trạng thái nhanh như chớp, hoặc lên bóng với bài bản, không có động tác thừa. HAGL không cần tấn công hoa mỹ, áp đảo, mà thắng bằng sự hơn phân trong những tình huống cụ thể. 

HAGL ngày càng thực dụng và đáng sợ. (Ảnh: Duy Thành)

Nụ cười của "Sắc" 

Thứ thường xuyên xuất hiện cùng Kiatisak trong ngày về HAGL, bên cạnh chiến thắng, là nụ cười hào sảng và thân thiện của ông. Kiatisak luôn tươi cười, dù gặp gỡ người hâm mộ, hay trao đổi với cầu thủ, phóng viên. 

Nụ cười của ông là chất keo kết dính tập thể HAGL thành một khối thống nhất. Theo BLV Quang Huy, vị thế "huyền thoại Pleiku" khi còn là cầu thủ giúp Kiatisak có uy quyền thực sự. Song, tài ngoại giao khéo léo và sự rạng rỡ mới là yếu tố tạo ra bầu không khí thoải mái, giúp cầu thủ phát huy hết khả năng.

Sự gần gũi, bình dân của Kiatisak đối lập với vẻ xa cách, lạnh lùng của hầu hết HLV ngoại từng làm việc tại đây. "HLV ngoại cần cầu nối muốn thành công ở Việt Nam", BLV Quang Huy chia sẻ. Cầu nối này không chỉ dừng ở ngôn ngữ, mà đó còn là hòa nhập về văn hóa, lối sống cũng như sự thấu hiểu lẫn nhau. 

Kiatisak luôn nở nụ cười. (Ảnh: Duy Thành)

Kiatisak đang làm rất tốt việc này. Ông để Công Phượng dự bị hoặc đá tiền vệ kiến thiết, bởi "từng là tiền đạo nên biết rõ áp lực mà Công Phượng gặp phải". Ông trấn an Tuấn Anh khi để cầu thủ này đá trọn 90 phút và tuyên bố "có kế hoạch riêng cho từng cầu thủ". Kiatisak uống cafe Việt, nếm phở Việt, thoải mái giao lưu với tất cả.

Lằn ranh vô hình giữa người đứng đầu chuyên môn và "cấp dưới" bị phá vỡ bên ngoài sân bóng. Còn trong sân, Kiatisak vẫn đảm bảo kỷ luật. Đại Dương lập tức bị thay nếu đá không tốt, dù anh có thể hình gần như tốt nhất HAGL. Minh Vương không được đá trận gặp Hà Tĩnh khi không thể hiện tốt ở trận gặp Bình Định.

Ở HAGL, không ai là không thể thay thế. 

Bầu Đức vẫn chưa hoàn toàn hài lòng. Ông nói HAGL "cần thắng 5 trận nữa mới ổn định", còn hiện tại chưa ổn. Nhưng Kiatisak đang đi đúng hướng. Mùa gần nhất đứng đầu bảng quá 1 vòng, HAGL đã vô địch V-League. Đó là mùa bóng Kiatisak là hạt nhân tại Pleiku.

"Zico Thái" hiểu rõ áp lực của cuộc đua vô địch, nên ông tránh nói về điều này. Chưa biết HAGL ở trên đỉnh bảng tới khi nào, nhưng ít nhất, nắng ấm đã trở lại Pleiku. Đây là đội bóng đáng xem trong phần còn lại của mùa giải. 

Hồng Nam

Tin mới