Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

HAGL chật vật thắng đội hạng dưới: Kiatisak nhìn rõ nguy cơ

(VTC News) -

Trận thắng chật vật trước An Giang cho thấy khía cạnh mong manh trong đội hình thăng hoa của HAGL.

"HAGL mất Công Phượng, Xuân Trường hay Brandao thì sẽ chơi thế nào?", HLV Hoàng Văn Phúc của Hà Nội FC đặt vấn đề, sau khi ông và các học trò thua HAGL ở vòng 10. Đó là chiến thắng thứ 6, trận bất bại thứ 9 liên tiếp của HAGL dưới thời HLV Kiatisak Senamuang.

Đội bóng phố núi có câu trả lời ngay ở trận tiếp theo. Đấu với đội bét bảng Hạng Nhất, Zico Thái thay 10 vị trí so với đội hình chính thường dùng. Xuân Trường, Brandao không được đăng ký trong khi Công Phượng cũng không vào sân phút nào.

Đội hình phụ của HAGL không thắng nổi An Giang.

Đội hình dự bị của HAGL chơi thế nào trước đối thủ chỉ toàn hòa và thua trong 12 trận liên tiếp kể từ tháng 9 năm ngoái? Các học trò của HLV Kiatisak chỉ tạo ra được 2 cơ hội đáng chú ý từ những pha phối hợp bóng mở và để An Giang dẫn 0-1 trước phút 80.

Đó là thời điểm Zico Thái buộc phải tung Văn Toàn, Minh Vương, Văn Thanh và Nguyễn Trung Đại Dương vào sân. Chính 4 cầu thủ này lật ngược tình thế cho HAGL bằng 2 bàn thắng trong vòng 3 phút.

Màn trình diễn của đội hình B trước An Giang phơi bày khía cạnh mong manh của đội bóng hay nhất V-League thời điểm hiện tại. Đó không phải điểm yếu trong hệ thống chiến thuật, nhưng là điều mà HLV Kiatisak phải lo lắng trên một hành trình dài với nhiều biến cố khó lường.

Trong chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp ở V-League, chỉ có 5 vị trí trong bộ khung chính của HAGL được HLV Kiatisak điều chỉnh trước khi bước vào trận đấu. Xuân Trường, Kim Dong-su vắng một trận vì án treo giò. Tuấn Anh chấn thương. Sự thay đổi duy nhất mang tính chiến thuật là việc Công Phượng thỉnh thoảng phải dự bị để Nguyễn Trung Đại Dương đá chính. 

Lối chơi của HAGL không thể thiếu Văn Toàn?

"Chưa có ai chấn thương cũng là một điều may mắn", HLV Kiatisak nói sau trận thắng Hà Nội FC. Tính riêng ở trận đấu được gọi là "siêu kinh điển" của V-League thì đó cũng là một ưu thế quan trọng cho đội bóng phố núi.

HAGL đã chơi 7 trận trong vòng 30 ngày gần nhất. Tần suất ra sân này tương đương với Manchester City, nơi mà HLV Pep Guardiola hiếm khi dùng chung một đội hình xuất phát trong 2 trận liên tiếp. Mật độ thi đấu dày đặc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về chấn thương và thể lực của các cầu thủ. 

Ở V-League, không riêng HAGL ít xoay vòng cầu thủ. Tuy nhiên, khi đội hình chính của HAGL chơi bóng ở trình độ cao thì khoảng cách trình độ giữa họ và các cầu thủ dự bị lại là vấn đề lớn hơn so với các đội khác. 

Điểm mấu chốt trong chiến thuật của HAGL là khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh. May mắn cho Kiatisak là ông đang sở hữu những con người tốt nhất và phù hợp nhất cho việc đó, đặc biệt là Văn Toàn và hai cầu thủ đá biên Văn Thanh, Hồng Duy.

Có lẽ ngay cả CĐV HAGL cũng không kể được ra cái tên nào thay thế được một trong 3 vị trí này. Đó là chưa kể việc đáp ứng được những đòi hỏi của sơ đồ 3-5-2 vốn không phổ biến trong nhiều năm qua ở V-League cũng không phải việc đơn giản.

Không có cầu thủ nào của HAGL ở gần đẳng cấp của Văn Thanh khi đảm nhiệm vị trí chạy cánh phải.

HLV Kiatisak có thể thở phào sau khi đánh bại Hà Nội FC tuần trước. Vượt qua giai đoạn thi đấu dày đặc đầu tiên của mùa giải với vị trí đầu bảng và chỉ đánh rơi 5 điểm là một thành công cho đội bóng phố núi. Trận gặp An Giang diễn ra vào thời điểm này là một bước nghỉ rất đúng lúc.

Dẫu vậy, giai đoạn tháng 5, tháng 6 sẽ không thảnh thơi cho HAGL. Sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình cũng là một rủi ro đáng kể. HLV Kiatisak sẽ phải đau đầu nếu các học trò của mình trở về sau vòng loại World Cup 2022 với thể trạng không phải tốt nhất.

Minh Ngọc

Tin mới