Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội xác nhận 1 ca dương tính và 1 ca nghi nhiễm COVID-19

(VTC News) -

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội có một bệnh nhân dương tính, một người còn lại nghi nhiễm COVID-19, cả 2 đều từ Đà Nẵng trở về.

Chiều 29/7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay Bộ Y tế chưa thông báo nhưng theo thông tin từ các chuyên gia và qua xét nghiệm cho thấy trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 2 ca.

Theo đó, 1 ca xét nghiệm sáng nay là trường hợp bệnh nhân đi cùng gia đình gần 30 người đi du lịch tại Đà Nẵng. Người này chưa thấy có tín hiệu gì liên quan đến các quận, các bệnh viện đang được phong tỏa.

Nam thanh niên đi từ ngày 12 đến ngày 15, đến ngày 21, 22/7 bệnh nhân có biểu hiện sốt; ngày 27, 28/7 vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xét nghiệm và sáng hôm nay cho kết quả dương tính.

Nhân viên y tế phun khử trùng nhà hàng Pizza ở 106 Thái Thái Tông, Cầu Giấy do có trường hợp mắc COVID-19.

Ông Chung cho biết, thông tin mới nhất là có thêm một trường hợp 76 tuổi cũng đi vào Đà Nẵng chơi từ giữa tháng, đến ngày 21, 22/7 đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng, người này không có biểu hiện bệnh. Tối qua (28/7) sau khi có thông báo thì sáng nay đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW xét nghiệm.

“Mặc dù Bộ Y tế chưa công bố nhưng người đang theo dõi đề tài phân tích gen này có thông tin cho tôi là kết quả dương tính. Như thế Hà Nội đã có ca thứ 2, trong 2 ca này 1 ca dính đến bệnh viện C Đà Nẵng, ca còn lại hoàn toàn không đi đến 3 bệnh viện và những nơi đang nghi ngờ. Điều này muốn nói rằng dịch đang diễn biến phức tạp và đã lây lan ra cộng đồng, chúng ta cần phải tiến hành 1 cách nhanh chóng, khẩn trương, tất cả những người từng đến Đà Nẵng từ 8/7 đến nay cần rà soát và lấy mẫu xét nghiệm" - ông Chung cho biết.

Thông tin về ca bệnh cụ thể như sau: Bệnh nhân: N.T.H (nam, 23 tuổi, Mễ Trì, Nam Từ Liêm).

Bệnh nhân là nhân viên đầu bếp tại cửa hàng Pizza (địa chỉ: 106 Thái Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy). Ngày 23/7/2020, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ (từ 37,5 đến 38,2 độ C); họ kèm theo có đờm, không khó thở. Ngày 28/7/2020, bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Vi rút Ký sinh trùng - Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương cơ sở 2 xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Kết quả xét nghiệm ngày 29/7/2020 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương cơ sở 2 xã Kim Chung, huyện Đông Anh: PCR dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là nam, 76 tuổi, có địa chỉ tại ngõ 466 Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội) đi vào Đà Nẵng chơi từ ngày 21-22/7, và có khám bệnh tại bệnh viện C Đà Nẵng. Sau đó sinh hoạt bình thường, không có triệu chứng gì. Nhưng ngày 28/7, sau khi theo dõi thông tin từ báo đài, ngày 29/7 đã vào bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám và lấy mẫu xét nghiệm, và đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV2.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, ghi nhận tại TP.Hà Nội cho đến thời điểm hiện tại có 21.063 người từ đầu tháng 7 đã đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về địa bàn. Có 58 trường hợp có nằm tại bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.

Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đặc biệt thực hiện cách ly chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội để chủ động giám sát, phòng chống bệnh COVID-19.

Với trường hợp nghi nhiễm tại quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan gồm Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa để tiến hành bao vây xử lý dịch các khu vực có liên quan đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan. Qua rà soát đã điều tra xác minh có 83 trường hợp F1 và 310 trường hợp F2.

Cũng theo ông Hiền, trong thời gian tới, các cấp các ngành của Hà Nội cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Công Điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 26/7/2020 của UBND Thành phố và Thông báo kết luận cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 ngày 27/7/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Nói về các nhiệm vụ trọng tâm, ông Hiền cho biết các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung điều tra, xác minh những trường hợp liên quan tới trường hợp N.T.H. Hà Nội cũng yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tăng cường việc sát khuẩn tay bằng nước sát khuẩn và rửa tay bằng xà phòng; đẩy mạnh việc làm việc, học tập và họp trực tuyến để hạn chế tập trung đông người; tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang nhưng cũng không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về phòng chống dịch COVID-19 của ngành y tế.

Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tất cả các đơn vị y tế từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã duy trì thực hiện các nội dung về phòng chống dịch COVID-19 để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống khi xuất hiện ca bệnh.

Tiếp tục kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch COVID19 của các quận, huyện, thị xã, Ban Chỉ đạo Thành phố và các Sở, ngành tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị.

Nhận định về nguy cơ, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết Hà Nội đã có 2 ca, về ca bệnh số 477 vừa được công bố, sau 11 ngày trở về có triệu chứng. Theo quy luật này những người cuối cùng từ Đà Nẵng về từ ngày 28/7, thì từ nay đến 10/8 sẽ có những ca bệnh tương tự.

Từ đó, ông Qúy lưu ý cần dự báo để nhận thấy thời gian tới trên dịch bệnh địa bàn TP sẽ có diễn biến phức tạp.

"Hà Nội có nguy cơ rồi. Theo chỉ thị 19, tôi đề xuất nguy cơ ở mức thấp (mức 3). Vì đây là 2 ca xâm nhập về, không phải ca xuất phát từ trong cộng đồng. Đề nghị thực hiện theo chỉ thị 19", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

18h ngày 29/7, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca mắc COVID-19, nâng tổng số người nhiễm COVID-19 tại nước ta lên 450.

Theo Bộ Y tế, 4 ca bệnh COVID-19 đều là những trường hợp ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 1 ca ở Hà Nội.

Bệnh nam, 23 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Từ ngày 12-15/7/2020 bệnh nhân đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Ngày 23/7/2020, bệnh nhân bị sốt, ho, mệt. Ngày 25-28/7/2020, bệnh nhân tự cách ly ở nhà. Ngày 28/7/2020, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được lấy mẫu, kết quả ngày 29/7/2020 dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trường hợp bệnh nhân nam 76 tuổi ở Hoàng Hoa Thám nghi nhiễm SARS-CoV2, hiện đang chờ kết quả chính thức từ Bộ Y tế.

Minh Tuệ

Tin mới