Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Hà Nội: Thi công mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm khiến mặt đường nứt toác

(VTC News) -

Quá trình thi công thay bờ đê đất bằng tường chắn bêtông để mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (Hà Nội), mặt đường bị nứt nẻ bất thường gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo phản ánh của người dân, sau gần 4 tháng Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang thi công mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm, đào móng thay bờ đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép đoạn Km0+300 - Km0+515 (từ lối vào đường Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ), mặt đường xảy ra hiện tượng nứt toác. 

Anh Nguyễn Văn Hiếu (Tây Hồ) cho biết: "Hàng ngày tôi thường đi làm qua đoạn đường này. Sau khi công trình thi công tầm 2 tháng thì tôi đã thấy xuất hiện những vết nứt, càng ngày vết nứt càng lớn và nhiều hơn. Có những hôm trời mưa tôi đi vào đoạn có vết nứt thì bị ngã xe". 

"Trước đây, khi chưa đào móng thay đê, đoạn đường này không có tình trạng nứt nẻ, xuống cấp như vậy. Tuy nhiên, chỉ trong vòng thời gian ngắn thi công, không biết nguyên nhân vì sao mà nhiều vết nứt chi chít như vậy. Các anh cứ đi khảo sát mà xem, họ vá những vết nứt nhưng không cải thiện được, chẳng ăn thua gì cả, nhìn mất mỹ quan lắm. Họ chỉ vá được một số đoạn thôi, nứt nhiều như thế sao vá hết được", chị Trần Thu Trang, người dân sinh sống ở đây cho hay.

Theo quan sát của PV, mặt đường đê Âu Cơ xuất hiện rất nhiều vết nứt to, nhỏ tùy đoạn, nằm ở giữa đường và kéo dài 200m. Cả đoạn đường dài bị nứt nẻ tạo thành những ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Lý giải hiện trạng này, ông Nguyễn Huy Sỹ, Tổ trưởng tổ giám sát, Phòng giám sát 1, đại diện đơn vị thi công cho rằng: "Trong quá trình nhà thầu đào đất xuống để thi công tường chắn với chiều sâu hơn 3m so với mặt đường cũ, các phương tiện xe trọng tải nặng vẫn đang hoạt động trên tuyến đường này nên xảy ra tình trạng nứt mặt đường. Khi phát hiện vết nứt chúng tôi đã chằng chống hàng cọc cừ và dùng nhựa đường trám vào các khe nứt để hạn chế nước phá hoại mặt đường. Theo hồ sơ thiết kế phần mặt đường sẽ đào hạ thấp cốt đường, nên đối với đoạn đường nứt nẻ sẽ thay bằng lớp kết cấu áo đường mới".

Được biết, dự án mở rộng đường đê Nghi Tàm - Âu Cơ được chia thành 4 đoạn, mỗi đoạn được giao cho các đơn vị thi công khác nhau. Đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào đường Xuân Diệu. Đoạn 2 từ lối vào đường Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ. Đoạn 3 từ ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao Lạc Long Quân và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân.

Hiện tại, đoạn 1, 2 và 4 đang thi công, còn đoạn 3 chưa thi công. Mặc dù cùng thi công trên tuyến đường Âu Cơ, các đoạn 1 và 4 không xảy ra tình trạng nứt nẻ, duy chỉ có đoạn 2 do Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang thực hiện xảy ra tình trạng trên. 

Cũng theo người dân phản ánh, đường dân sinh 5m phía trong do thi công dự án đường bị lún xuống, trời mưa thì bùn lầy trơn trượt, trời nắng thì khói bụi mù mịt, dân đi lại tắc nghẽn. 

Chị Phạm Kim Oanh, người dân sống ở đây cho biết: "Có những hôm trời mưa đường bị trơn trượt, mấy ông chở hoa đi lại bị ngã và hỏng hết hoa, họ không dám đi phía mép ngoài, chỉ đi bên trong".

"Lúc đầu hạ đê chưa lún nhưng khi đơn vị thi công phần kè làm không chắc chắn nên lún nhiều, mưa xuống ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân sinh sống ở đây", chị Oanh cho hay.

Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm là công trình được phê duyệt bổ sung vào giai đoạn 2 của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương, đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là đồng bộ tuyến đường Âu Cơ, đoạn từ nút giao lối rẽ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với chiều dài khoảng 3,7km. Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 815 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Dự án mở rộng mặt đường đê chính, bề rộng mặt đường sau khi mở rộng khoảng 20-25m (mỗi chiều xe chạy đảm bảo đủ 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ). Đồng thời cải tạo, mở rộng mặt đường gom phía ngoài đê bề rộng 5,0m. Giai đoạn 2 sẽ thay thế một phần kết cấu đê đất trên đê Hữu Hồng bằng tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, kết hợp mở rộng và hạ thấp mặt đường đê hiện trạng. 

Hoàng Thọ

Tin mới