Thông tin trên được ông Mai Trọng Thái - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN-MT) chia sẻ tại buổi hội thảo “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội” diễn ra sáng nay (11/10).
Ông Mai Trọng Thái - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội.
Ông Mai Trọng Thái cho hay, việc rửa đường thực chất đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý cho triển khai lại từ cuộc họp giao ban hồi tháng 3/2019.
“Tôi thấy quét rác, hút bụi bằng xe cơ giới đem lại hiệu quả rõ rệt. Nhưng khi nhiệt độ thời tiết cao, lượng bụi nhiều thì thành phố vẫn cho phép tưới nước rửa đường”, ông Thái nói.
Việc rửa đường được Hà Nội bỏ khỏi các danh mục đấu thầu dịch vụ công ích từ năm 2017. Nhưng một năm trước đó, dịch vụ công này cũng được yêu cầu tạm dừng, thay thế bằng máy quét hút.
Được biết, nếu duy trì việc tưới nước rửa đường, mỗi năm trung bình thành phố mất khoảng 70 tỷ đồng. Do đó, để tiết kiệm chi phí, Hà Nội chọn phương án dùng xe hút bụi, quét rác được nhập khẩu từ Đức. Mỗi chiếc xe có giá tiền tỷ này có thể hút được 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày.
Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, máy hút bụi trong một số trường hợp hoạt động kém hiệu quả, khó có thể so sánh với việc tưới nước rửa đường.