Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không': Âm hưởng hào hùng còn vang vọng

(VTC News) -

Thượng tướng Lê Huy Vịnh khẳng định, âm hưởng hào hùng của chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” còn vang vọng, là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc.

Sáng 9/12, phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học cấp quốc gia Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972", Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ, cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, đế quốc Mỹ mở cuộc tập kích đường không chiến lược, chủ yếu bằng máy bay B-52 vào Hà Nội, TP Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố ở miền Bắc, nhằm giành thắng lợi áp đảo về quân sự, làm xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán tại Paris có lợi cho Mỹ.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc hội thảo.

Tuy nhiên, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm (từ ngày 18 - 29/12/1972), quân và dân miền Bắc đã tổ chức Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52, làm nên Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký kết Hiệp định Paris, rút hết quân viễn chinh về nước, góp phần tạo bước ngoặt quyết định và thời cơ chiến lược để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

"50 năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng hào hùng của Chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không" vẫn còn vang vọng, là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam", Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không" đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, trong đó nòng cốt là Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu đúc rút từ Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng 1972 vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Quang  cảnh  hội  thảo.

"Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội - Hải Phòng 1972 là chiến dịch đầu tiên trên thế giới bắn rơi nhiều máy bay B-52, giáng cho không quân Mỹ đòn thất bại nặng nề nhất trong lịch sử, đánh bại âm mưu giành thế mạnh trên bàn đàm phán, góp phần buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mang ý nghĩa chiến lược, tạo bước ngoặt quyết định cho thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; đồng thời mang dấu ấn thời đại sâu sắc, thể hiện sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân Việt Nam và được nhân dân tiến bộ trên thế giới cổ vũ, khâm phục", Thượng tướng Lê Huy Vịnh nói.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho biết, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” góp phần mở ra bước ngoặt chiến lược có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta; làm nức lòng bè bạn và nhân dân yêu chuộng hòa bình, cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết phát biểu đề dẫn hội thảo. 

Nửa thế kỷ đã trôi qua, những dấu tích của một thời đạn bom tàn phá đã được thay thế bằng những thành quả của công cuộc dựng xây đất nước, nhưng tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử từ chiến thắng đó vẫn vẹn nguyên giá trị.

Tại hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học bằng phương pháp luận khoa học, tư duy đổi mới, sáng tạo và hoạt động thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình phân tích làm rõ bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là những thắng lợi mà quân và dân ta ở miền Nam giành được trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972.

Chiến thắng này khẳng định tầm nhìn chiến lược, chủ trương đúng đắn và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương; sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành xuất sắc của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Qua đó, kết quả của hội thảo tiếp tục khẳng định và làm sáng tỏ vai trò, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của một trong những chiến thắng oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Phân tích làm rõ nét độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung, nghệ thuật chiến dịch phòng không nói riêng; những thành công của công tác đảng, công tác chính trị trong xây dựng ý chí, quyết tâm, động viên chính trị, tinh thần để các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ “dám đánh, biết đánh và đánh thắng” cuộc tập kích vô cùng ác liệt của không quân Mỹ.

"Tập trung làm rõ vai trò, đóng góp to lớn của các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ và đông đảo Nhân dân trong cuộc đấu trí, đấu lực với kẻ thù trên bầu trời Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác", Trung tướng Trịnh Văn Quyết nói.

Bên cạnh đó, Trung tướng Trịnh Văn Quyết cũng đề nghị phân tích làm rõ nguyên nhân thắng lợi, đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử, đặc biệt là những vấn đề mới đặt ra đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, hải đảo của Tổ quốc hiện nay nói riêng. 

Anh Văn

Tin mới