Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Giáo viên thường cho điểm học sinh nữ cao hơn học sinh nam'

Theo nghiên cứu của ĐH Trento (Italy) công bố hôm 17/10, giáo viên có xu hướng cho điểm học sinh nữ cao hơn học sinh nam cùng lực học, Forbes đưa tin.

Theo các nhà nghiên cứu, sự thiên vị này thể hiện ở chênh lệch đáng kể trong số điểm giữa học sinh nam và học sinh nữ cùng lực học. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng lâu dài như khả năng đỗ đại học hay triển vọng công việc.

Theo nghiên cứu gần đây, học sinh nữ có xu hướng được thiên vị hơn học sinh nam dù cùng lực học. (Ảnh: Pexels)

"Có mối liên hệ đặc biệt chặt chẽ giữa điểm số và kết quả học tập hay thậm chí là cả tương lai. Việc đạt điểm cao có thể tăng khả năng được nhận vào các trường đại học danh tiếng, giảm khả năng bỏ học. Không những thế, điểm cao còn giúp một người có thu nhập cao hơn, công việc tốt hơn hay vui vẻ trong cuộc sống hơn", tác giả nghiên cứu Ilaria Lievore cho biết.

Bất kỳ hệ thống giáo dục nào cũng tồn tại sự khác biệt về giới. Trong các bài kiểm tra chuẩn hóa, trẻ em gái có xu hướng vượt trội hơn về nhân văn, ngôn ngữ hay khả năng đọc hiểu, trong khi trẻ em trai có xu hướng tốt hơn về môn Toán. Tuy nhiên, trong bảng điểm được giáo viên phê, trẻ em gái lại toàn diện hơn về tất cả môn học.

Nghiên cứu của ĐH Trento là nghiên cứu đầu tiên chứng minh thiên vị giới trong giáo dục là vấn đề có tính hệ thống. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả của 40.000 bài kiểm tra chuẩn hóa về ngôn ngữ và Toán học được thực hiện bởi các học sinh 15-16 tuổi tại Italy.

Trong trường hợp các bài kiểm tra được ẩn danh và giám thị không biết giới tính học sinh, kết quả như chứng minh ở trên: Học sinh nữ trội hơn về ngôn ngữ, học sinh nam trội hơn về Toán học. Tuy nhiên, trong trường hợp các bài kiểm tra công khai danh tính người làm, kết quả là học sinh nữ đạt điểm cao hơn trong cả 2 môn học.

Học sinh nữ thường được giáo viên chấm "lỏng tay" hơn về môn Toán. (Ảnh: CBC)

Nghiên cứu này cho thấy học sinh nữ sẽ luôn đạt thành tích cao hơn học sinh nam trong lớp, dù có năng lực tương đương nhau.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện sinh viên nữ học đại học nhiều hơn so với các trường nghề. Và sự thiên vị cũng tỷ lệ thuận với số lượng học sinh trong lớp học. Theo đó, giáo viên thường vô thức khen ngợi những hành động "có vẻ thuộc về giới nữ" như giữ trật tự hay ngăn nắp. Đây là những điều khiến công việc họ dễ dàng hơn.

Một giả thuyết khác được các nhà nghiên cứu đưa ra là giáo viên nâng điểm toán cho các học sinh nữ để họ cố gắng hơn trong môn học mà họ thường bị đánh giá thấp hơn so với giới kia.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng khảo sát chỉ được thực hiện trên đối tượng học sinh Italy và điểm giữa kỳ của họ thay vì điểm tổng kết. Ngoài ra, tại các quốc gia khác có thể tồn tại những nguyên nhân khác tạo nên sự phân biệt về giới trong giáo dục.

Nhưng xét cho cùng, nghiên cứu của ĐH Trento đã cho thấy rằng việc khắc phục hiện tượng thiên vị có thể nằm ngoài tầm khắc phục của trường học. Thay vào đó, ở tầm rộng hơn, xã hội nên thay đổi thái độ về giới tính trong giáo dục.

Nguồn: Zing News

Tin mới