Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Xử lý nghiêm nhà xe Thành Bưởi để làm gương, cảnh tỉnh

(VTC News) -

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc xử phạt nhà xe Thành Bưởi được cân nhắc bởi phía sau là người lao động nhưng phải xử lý nghiêm để làm gương, cảnh tỉnh.

Ngày 3/11, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô. Hội nghị có sự tham gia của 30 nhà xe, đơn vị vận tải đã chia sẻ những khó khăn, bất cập để Sở GTVT TP.HCM kịp thời tháo gỡ.

Thông tin tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng, sau khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng của Công ty Thành Bưởi, Sở đã kiểm tra toàn diện doanh nghiệp này và thấy rằng có nhiều bộc lộ, cần chấn chỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

"Qua vụ việc của Thành Bưởi cho thấy có những việc chúng ta chưa làm tốt. Một số cơ quan báo chí hỏi thời gian qua Sở GTVT có kiểm tra hay không. Trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã hệ thống lại từ năm 2014 đến 2023 thì đều có kiểm tra, chỉ có năm 2021 không kiểm tra do ảnh hưởng của dịch COVID-19", ông Lâm nói.

Tương tự, Bộ GTVT, Cục Quản lý đường bộ cũng kiểm tra quản lý nhà nước đối với Sở GTVT và một số bến xe. Điều đó cho thấy cơ quan quản lý không buông lỏng mà thực hiện kiểm tra đầy đủ, thường xuyên.

Về tình trạng "xe dù bến cóc", ông Lâm nhìn nhận không riêng TP.HCM mà nhiều địa phương khác, nhất là các đô thị lớn cũng xảy ra tình trạng này và diễn ra thời gian dài. Trong khi đó, việc thiết lập lại trật tự phải dựa trên quy định pháp luật, chứ không chỉ đặt vấn đề vì sao chỗ này, chỗ khác không xử lý.

"Chúng tôi không bao biện nhưng tình trạng này diễn ra trên nhiều tỉnh thành, không riêng TP.HCM và kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, khi kiểm tra, xử lý phải dựa trên các quy định pháp luật. Năm 2016, công ty Thành Bưởi đã kiện Thanh tra Sở GTVT ra tòa, vụ việc kéo dài đến năm 2019, thậm chí công ty này còn kiện 1 tờ báo chuyên về giao thông khi viết về nhà xe.

Một số quy định pháp luật của Nghị định 10/2020, Thông tư 12 hiện nay còn thiếu, Sở GTVT đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý tốt hơn xe hợp đồng", ông Lâm nói.

Giám đốc Trần Quang Lâm cho biết Sở GTVT sẽ đề xuất xây dựng quy định pháp luật cho sát hơn, thậm chí là cơ chế riêng áp dụng thí điểm.

Nói về Công ty Thành Bưởi, ông Lâm cho biết việc xử phạt doanh nghiệp được cân nhắc bởi phía sau doanh nghiệp là người lao động và gia đình họ. Nhưng đã đến lúc phải xử lý nghiêm làm gương, xử lý để cảnh tỉnh bởi phải đặt an toàn cho hành khách đi xe là trên hết.

Với những sai phạm liên tiếp vừa qua, nhà xe Thành Bưởi bị phạt 91 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô trong 3 tháng.

Cũng tại hội nghị, một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, từ khi có yêu cầu di dời sang bến xe Miền Đông mới, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lao đao. Nguyên nhân là lượng khách sụt giảm lớn, nhiều doanh nghiệp lớn như xe Kumho, Samco giảm đến 50% lượng khách.

Thêm vào đó, quy định mới của TP.HCM không cho phép tăng tần suất tại các bến xe đã khiến nhiều hãng xe không thể hoạt động tại bến xe Miền Đông mới. Nhiều hãng đã chuyển qua hợp tác xã các tỉnh để thuận tiện hơn trong việc đón trả khách tại bến xe Miền Đông cũ. Điều này đã khiến cơ quan quản lý thất thu, các tuyến xe giảm chuyến nhưng tình trạng xe dù bến cóc, xe trá hình vẫn tồn tại. 

Theo các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT TP.HCM phải có biện pháp siết chặt xe chở khách núp bóng xe hợp đồng. Loại hình này vừa không mất tiền bến, không chịu sự kiểm tra về an toàn giao thông, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh. 

Hoàng Thọ

Tin mới