Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Giám đốc Công an Hà Nội: Đưa AI vào camera để giám sát CSGT

(VTC News) -

Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất đầu tư hệ thống camera đồng bộ, tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo, hướng tới giám sát cả lực lượng CSGT nhằm phòng chống tiêu cực.

Chiều 7/12, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - trả lời đại biểu HĐND thành phố vấn đề về hệ thống đèn tín hiệu, camera trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở Thủ đô.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, khẳng định, HĐND thành phố chọn vấn đề giao thông đô thị đưa ra chất vấn là rất "đúng và trúng". Trong đó, công tác quản lý lý trật tự, an toàn giao thông là rất quan trọng đối với một siêu đô thị như Hà Nội.

Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu 4 yếu tố trong quản lý trật tự an toàn giao thông gồm: người tham gia giao thông; phương tiện tham gia giao thông, hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông.

Giám đốc Công an thành phố phân tích, đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một nội dung nhỏ trong vấn đề giao thông đô thị được chất vấn ngày hôm nay.

Từ 4 yếu tố trên, liên quan đến chức năng của lực lượng công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát giao thông có 2 yếu tố: người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - phát biểu tại phiên chất vấn.

Với mỗi yếu tố, chức năng của lực lượng công an cũng không bao trùm. Ví dụ như với người tham gia giao thông, lực lượng Công an chỉ có trách nhiệm khi người tham gia giao thông lưu thông trên đường còn vấn đề đào tạo kỹ năng của ngành khác; phương tiện tham gia giao thông có đảm bảo điều kiện lưu thông, hay tham gia vận tải hàng hóa hay không là liên quan đến công tác đăng kiểm…

Về hệ thống đèn tín hiệu và camera, trả lời đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện thành phố có 550 nút điểm đèn tín hiệu, 605 camera. Các camera truyền tải, kết nối về Trung tâm chỉ huy của Công an TP Hà Nội.

605 đầu camera chia làm 2 loại: chỉ đo lưu lượng giao thông trên đường, quan sát tổng thể; loại thứ hai có thể nhận diện được những điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông để xử lý vi phạm.

Camera và hệ thống cáp quang được lắp đặt chủ yếu từ năm 2014 và đã cũ, lạc hậu. Hầu như không tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Dẫn chứng ở Thủ đô Moscow (Nga) và Bắc Kinh (Trung Quốc) có hệ thống camera hiện đại. Ở Moscow có 400.000 camera; 1 quận ở Bắc Kinh đã có 40.000 camera do nhà nước đầu tư, chưa tính số camera do người dân, doanh nghiệp đầu tư…. Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hệ thống camera này sử dụng tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo để quản lý xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tiết giao thông, xử lý các vi phạm giao thông.

“Ở Bắc Kinh, 50% vi phạm giao thông được xử lý qua camera. Ngoài ra, hệ thống camera này còn giúp quản lý, giám sát cả lực lượng cảnh sát để phòng chống tiêu cực, tham những...”, Giám đốc Công an thành phố thông tin thêm.

Từ đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho rằng, số lượng camera, đèn tín hiệu ở Hà Nội “chưa thấm tháp vào đâu”. Người đứng đầu lực lượng Công an thành phố nêu giải pháp, trong thời gian tới, cần tu bổ, nâng cấp những camera sẵn có. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai 4 dự án về camera trên địa bàn.

Giám đốc Công an thành phố cho biết đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng của Công an thành phố xây dựng, báo cáo UBND thành phố, Thành ủy cho xây dựng nền tảng tổng thể để phát triển thống camera của thành phố (hiện nay Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống này); có dự án quận đầu tư, dự án khác lại huyện đầu tư nên chưa đảm bảo kết nối, liên thông, đặc biệt chưa có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

“Công an thành phố rất mong UBND thành phố, Thành ủy, HĐND thành phố tạo điều kiện phê duyệt đề án phát triển hệ thống camera trong thời gian tới”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung bày tỏ.

Minh Tuệ

Tin mới