Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Giải quyết khiếu nại của dân về dự án vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục trong tháng 7/2019

Người dân phản đối việc thu hồi thêm đất của 140 hộ vì theo quyết định của TP Hà Nội mặt cắt đường vành đai 1 chỉ là 50m chứ không phải 71m như thực tế thu hồi.

Ngày 6/5, đoàn Thanh tra Chính phủ, đại diện UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch và Kiến trúc và các quận liên quan có buổi làm việc, lắng nghe khiếu nại từ đại diện các hộ dân trong diện giải tỏa, thu hồi đất phục vụ Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội).

Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ thừa nhận tuyến đường vành đai 1 đi qua khu dân cư sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong khu vực.

“Khi tiến hành quy hoạch, xây dựng, nhiều bà con chưa đồng thuận, kể cả về mặt chủ trương, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức thực hiện. Tôi chia sẻ với các cô, các bác trong buổi tiếp dân hôm nay” - ông Khái nói và cho rằng đây là dịp để các cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến của người dân.

 Người dân phản ánh những thắc mắc đến Tổng thanh tra Chính Phủ tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Trường)

Trong buổi làm việc, người dân phản ánh khi thu hồi đất, các cơ quan có liên quan không công khai hồ sơ pháp lý về công tác quy hoạch tuyến đường vành đai 1.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 2113/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2577/QĐ-UBND, Quyết định 5757/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thì mặt cắt đường vành đai 1 chỉ là 50m chứ không phải là 71m như thực tế thu hồi.

Theo người dân, việc nới rộng mặt cắt lên 71m không phải để xây dựng đường vành đai mà sử dụng làm bãi đỗ xe, đường gom, trung tâm thương mại.

"Tôi không nhất trí với chủ trương thu hồi đất của 140 hộ dân đang sinh sống để xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh", bà Phạm Thị Ngà (người dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với bà Ngà, bà Hồ Thị Minh Lương (đại diện cho 600 hộ dân thuộc phường Ngọc Khánh, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, các hộ dân ủng hộ chủ trương thu hồi đất để làm đường theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt là mặt cắt đường vành đai chỉ 50m.

Bản đồ chi tiết 2,2 km Hoàng Cầu - Voi Phục chuẩn bị được thi công mở rộng. (Ảnh: Google Maps) 

Bà Lương cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại bản đồ quy hoạch hiện tại có hợp lý không. Đồng thời, phải xin ý kiến nhân dân và có hướng dẫn đầy đủ.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái kết luận: "UBND TP Hà Nội đối thoại và công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường vành đai 1 với các hộ dân. Tập trung giải quyết, trả lời các kiến nghị, khiếu nại của người dân trong tháng 7/2019 và báo cáo kết quả về Thanh tra Chính Phủ".

Bên cạnh đó, ông Khái giao Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực I (Thanh tra Chính phủ) theo dõi, đôn đốc UBND TP Hà Nội thực hiện các việc trên.

Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được Thủ tướng phê duyệt có chiều dài 2.274 m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng.

Theo tính toán, trung bình mỗi mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí là hơn 3,1 tỷ đồng. Như vậy, tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ/m).

Mạnh Đoàn

Tin mới