Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá xăng dầu tại Anh tăng cao kỷ lục

(VTC News) -

Lần đầu tiên giá xăng dầu trung bình tại Anh tăng lên hơn 1,7 bảng (49.600 VNĐ)/lít, theo dữ liệu mới nhất từ tổ chức chuyên về ô tô tại Anh - RAC.

Trong khi đó giá xăng không chì tăng lên 1,69 bảng (49.300 VNĐ)/ lít hôm 23/5, vượt mức kỷ lục 1,68 bảng hôm 19/5. Nhưng giá dầu diesel trung bình hôm 23/5 giảm từ 1,1848 bảng xuống 1,8137 bảng/ lít (52.800 VNĐ).

Giá xăng dầu tại Anh tăng cao kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Theo người phát ngôn của RAC, Simon Williams, việc giá xăng tăng kỷ lục tại nước này là một “cột mốc không may mắn” mới. “Dù tuần trước giá bán buôn đạt đỉnh, nhưng tuần này giá vẫn còn cao và đáng lo ngại, thực sự không có thời gian ‘nghỉ’ giữa những đợt giá cao như thế và điều đó sẽ ảnh hưởng liên tục đến chi phí sinh hoạt”, ông nói.

Giá nhiên liệu ở Anh tăng cao trong khi tình trạng lạm phát ngày càng trầm trọng và chuỗi cung ứng nhiều ngành bị gián đoạn. Đây là những vấn đề đã bắt đầu phát sinh từ trong đại dịch COVID-19. Cùng với nó, xung đột Nga – Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế càng khiến khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng, giá nhiều mặt hàng thiết yếu đều ở mức cao.

Dù chính phủ Anh đã có những biện pháp nhằm xoa dịu tình hình, như giảm thuế nhiên liệu 5% hồi tháng 3, nhưng các kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Theo Williams, các nhà chức trách cần can thiệp sâu hơn nữa để hỗ trợ làm giảm áp lực giá nhiên liệu cho các tài xế, hộ gia đình và doanh nghiệp.

Gánh nặng giá với người tiêu dùng tại Anh đang được xem là trầm trọng nhất từ những năm 1950 trở lại đây. Dù khoảng 9 tỷ bảng (11,3 tỷ USD) đã được chi cho các chương trình hỗ trợ nhưng vẫn chưa đủ để tháo gỡ vòng xoáy lạm phát.

Bloomberg dẫn tin từ Anh ngày 24/5 cho biết, người tiêu dùng nước này có thể phải chi trả hóa đơn năng lượng tăng đến 42% vào tháng 10 tới, khi mùa đông bắt đầu đến. Cụ thể, chi phí năng lượng theo năm của họ dự kiến sẽ tăng từ 1.971 bảng lên 2.800 bảng (3.525 USD). Điều này sẽ khiến khoảng 12 triệu hộ gia đình không đủ khả năng chi trả cho nhiên liệu.

Hiện khoảng 6,5 triệu hộ gia đình Anh đã phải đối mặt với vấn đề trên và nhiều người vẫn đang nợ hóa đơn điện, theo dữ liệu của Uswitch.

Giá xăng dầu tăng cao không chỉ là câu chuyện ở Anh. Trên thế giới, chi phí xăng dầu cũng đã tăng lên mức kỷ lục ở Mỹ, trong khi tại các thị trường bán buôn ở châu Âu, phí phải trả thêm cho dầu thô cao hơn nhiều so với mức thông thường.

Phương Anh (Nguồn: RT, Bloomberg )

Tin mới