Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá vàng hôm nay 20/3: Tăng hơn 3 triệu đồng trong tuần giao dịch

(VTC News) -

Sau một tuần giao dịch, giá vàng thế giới tăng 133 USD/ounce, tương đương mức tăng quy đổi là hơn 3 triệu đồng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.989 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 1.990 USD/ounce.

Sự kiện quan trọng được giới đầu tư chờ đợi nhất hiện nay là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed. Các thị trường đang định giá Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản, nhưng các nhà đầu tư cho rằng khả năng tạm dừng và cắt giảm lãi suất có thể xảy ra sau đó.

Theo các nhà phân tích, sau những biến động dữ dội về kỳ vọng tăng lãi suất trong tuần này, thị trường vàng đang ở thế thắng. Theo trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities, các thị trường đang đi đến kết luận rằng Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản nữa và sau đó có thể sẽ dừng lại để xem điều gì sẽ xảy ra.

Sau 1 tuần, giá vàng thế giới tăng hơn 3 triệu đồng.

Melek cho biết thêm, thị trường vàng đang cho rằng Fed sẽ phải nới lỏng chính sách trước khi lạm phát được kiểm soát. Và đó là một sự thay đổi lớn về quan điểm so với chỉ vài tuần trước.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 19h30 ngày 19/3, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 66,7 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 600.000 đồng/lượng chiều bán so với phiên trước.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức  66,6- 67,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều bán.

+ Giá vàng quốc tế

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.989 USD/ounce, tăng 133 USD so với chiều thời điểm này tuần trước.

Sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank, các ngân hàng phải gánh chịu thêm khó khăn khi lãi suất tăng mạnh. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu Credit Suisse sụt giảm làm gia tăng bất ổn cho thị trường.

Giá vàng trong tuần qua tăng mạnh trong bối cảnh những bất ổn tài chính sau vụ sụp đổ 2 ngân hàng tại Mỹ. Giá vàng thế giới có thời điểm tăng lên mức cao nhất năm 2023 trong phiên giao dịch cuối tuần, vượt qua mức 1.976 USD/ounce vào tháng 2. USD và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, tác động tới đà tăng giá của vàng.

Tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban Thị trường mở (FOMC) lần thứ 2 trong năm. Sau đó là tuyên bố của FOMC và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell vào ngày 22/3.

Hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 22/3.

Hiện, Fed không chỉ tiếp tục tập trung vào việc giảm lạm phát mà còn phải cần tính đến cuộc khủng hoảng ngân hàng. Giới đầu tư dự đoán, Fed chấp thuận tăng lãi suất 0,25 điểm. Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã ngăn chặn quan điểm tăng lãi suất 0,5 điểm của Fed. Một nhà đầu tư còn đồn đoán khả năng tiếp tục tăng lãi suất của Fed bất chấp khủng hoảng ngân hàng diễn ra. 

Dự báo giá vàng

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options nhận định, giá vàng hưởng lợi từ quyết định khó khăn của Fed. Mặc dù, 73% chuyên gia cho rằng Fed có khả năng tăng lãi suất 0,25 điểm nhưng ông Grady vẫn dự báo có những bất ngờ xảy ra. 

“Tôi chọn khả năng Fed giữ nguyên lãi suất vì họ không muốn gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu. Một đợt tăng lãi suất 0,25 điểm có thể đẩy một số ngân hàng tới bờ vực. Nếu điều này xảy ra, giá vàng tăng cao hơn”, ông nói.

Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho biết, một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác có thể được hiểu chỉ là một động thái để Fed giữ uy tín của mình. Millman nói với Kitco News: “Họ không muốn bị coi là từ bỏ mức lãi suất cao hơn một cách nhanh chóng”.

Trong tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và vẫn giữ vững quan điểm diều hâu bất chấp những lo ngại của ngành ngân hàng và sự hỗn loạn của thị trường. Chiến lược gia thị trường cao cấp Frank Cholly của RJO Futures nói rằng điều này khiến thị trường tin tưởng rằng Fed cũng sẽ tiến hành các kế hoạch hiện có của mình.  

Thị trường đã có câu trả lời vào thứ Năm khi ECB tăng 50 điểm cơ bản. “Chủ tịch ECB Lagarde nhấn mạnh rằng lạm phát đã quá cao trong thời gian quá dài. Bà không nghĩ rằng mức lạm phát 2% là thực tế. Họ biết bây giờ họ sẽ phá vỡ một số thứ trong quá trình thực hiện”, Cholly nói.

Công Hiếu

Tin mới