Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gia tộc giàu nhất nước Anh lĩnh án tù vì bóc lột người giúp việc

(VTC News) -

Hôm thứ Sáu, một tòa án hình sự Thụy Sĩ bắt giam 4 thành viên của gia đình tỷ phú Hinduja vì tội bóc lột, ngược đãi người giúp việc tại biệt thự ven hồ của gia đình.

Gia đình Hinduja đã tịch thu hộ chiếu của người giúp việc, cấm họ đi ra ngoài và bắt làm việc tới 18 giờ một ngày. Họ còn cung cấp việc làm trái phép, đưa ra những phúc lợi y tế ít ỏi và chỉ trả 1/10 mức lương quy định cho những công việc như vậy ở Thụy Sĩ. 

Gia đình tỷ phú này nắm giữ tập đoàn đa quốc gia Hinduja Group với các hoạt động kinh doanh từ ngành vận tải, truyền hình đến cả ngân hàng. Gia đình Hinduja đứng đầu danh sách người giàu nhất nước Anh năm 2024 của Sunday Times, với khối tài sản khoảng 47 tỷ USD.

Các công tố viên cho biết người giúp việc mô tả bà chủ Kamal Hinduja đã tạo ra một môi trường làm việc đáng sợ. Họ bị bắt ép phải làm việc rất nhiều. Các dịp ngày lễ, họ hầu như không được nghỉ mà thậm chí còn làm việc muộn hơn để tiếp khách. Những người giúp việc chỉ được ngủ dưới tầng hầm, đôi khi là ngủ trên một tấm nệm được trải xuống sàn nhà.

Tòa án Thụy Sĩ bác bỏ những cáo buộc nghiêm trọng hơn về tội buôn bán người đối với tỷ phú 79 tuổi Prakash Hinduja, vợ Kamal, con trai Ajay và con dâu Namrata vì những người giúp việc đều biết về tình trạng mình đang gặp phải. Tuy nhiên, bốn người vẫn sẽ phải nhận mức án từ 4 đến 4,5 năm tù giam.

Ajay Hinduja và vợ Namrata trên đường đến tòa án.

Những người giúp việc hầu hết là người Ấn Độ mù chữ, được trả lương bằng đồng Rupee Ấn Độ. Tiền gửi vào ngân hàng ở quê nhà, người làm không được nhận trực tiếp.

Luật sư đại diện cho gia đình tỷ phú sẽ tiếp tục kháng cáo.

Robert Assael, luật sư của Kamal Hinduja cảm thấy nhẹ nhõm khi tòa án bác bỏ cáo buộc về hành vi buôn người, nhưng cho rằng bản án vẫn là quá nặng.

“Sức khỏe thân chủ của tôi rất kém, họ là những người đã có tuổi”, ông nói và giải thích lý do những bị cáo không có mặt tại tòa. Ông cho biết người vợ 75 tuổi cần được chăm sóc đặc biệt và gia đình luôn túc trực bên cạnh bà.

Bị cáo thứ năm, Najib Ziazi, giám đốc kinh doanh của gia đình tỷ phú, phải nhận bản án 18 tháng tù treo.

Bình luận về vụ việc, một nghị sĩ Ấn Độ đã đăng lên X rằng: "Sự bình đẳng trước pháp luật là điều mà chúng ta không có ở Ấn Độ nhưng thực sự cần thiết”.

Tuần trước, tòa án cho biết gia đình đã đạt được thỏa thuận không được tiếp xúc với những người bị hại. Chính quyền Thụy Sĩ đã tịch thu kim cương, hồng ngọc, vòng cổ bạch kim cũng như các đồ trang sức và tài sản khác. Những món đồ đắt tiền này có thể được sử dụng để trả các khoản phí pháp lý và tiền phạt.

Gia đình tỷ phú này đã định cư ở Thụy Sĩ vào những năm 1980. Prakash Hinduja có quốc tịch Thụy Sĩ vào năm 2000. Ông từng bị kết án vào năm 2007 với tội danh tương tự và cũng đang vướng vào các cáo buộc về thuế.

Hoàng Hà

Tin mới