Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Gia hạn đóng thầu xây dựng 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

(VTC News) -

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày với 3 dự án cao tốc Bắc – Nam.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 4/9, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đóng thời hạn nhận hồ sơ dự thầu, mở hồ sơ dự thầu toàn bộ 13 gói thầu của 3 dự án thành phần với sự tham gia chứng kiến của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), Báo Đấu thầu - Cục Quản lý đấu thầu và các nhà thầu.

Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. (Ảnh: VGP)

Kết quả, từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8 đến ngày 4/9: Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 nhà thầu mua 74 bộ hồ sơ mời thầu.

Trong đó có 10 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

“Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9)”, thông cáo của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho hay tổ chuyên gia đấu thầu sẽ đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

“Trước mắt, trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu mỗi 1 dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại khởi công trong tháng 10/2020”, ông Roãn nói.

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi, đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công.

Đồng thời chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có).

“Ngoài ra, Giám đốc Ban Quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban Quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc”, ông Nhật khẳng định.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã ban hành nghị quyết số 117/2020/QH14 về việc chuyển đổi từ hình thức đầu tư đối tác công tư 3 dự án gồm: đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 sang đầu tư công.

Chính phủ vừa có nghị quyết 112/NQ-CP giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt điều chỉnh 3 dự án nói trên để khẩn trương triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Hoàng Hưng

Tin mới