Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gazprom khôi phục khí đốt đến Italia

(VTC News) -

Theo công ty năng lượng Nga Gazprom, việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Áo đến Italia đang được nối lại.

Theo tuyên bố trên kênh Telegram hôm 5/10, nhà sản xuất khí đốt Nga Gazprom “cùng với người mua Italia đã tìm ra giải pháp”  để khôi phục xuất khẩu khí đốt, trong bối cảnh những thay đổi về quy định ở Áo vào cuối tháng 9 khiến dòng chảy khí đốt từ Nga đi qua Áo sang Italia phải tạm dừng. 

Một cơ sở lưu trữ khí đốt do Gazprom điều hành ở Kasimov, Nga. (Ảnh: Andrey Rudakov/Bloomberg News)

Gazprom cho biết, nhà điều hành tại Áo đã sẵn sàng duyệt các phương án vận chuyển của Gazprom Export để công ty tiếp tục cung cấp khí đốt Nga qua Áo.

Trước đó, Gazprom thông báo tạm dừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Italia sau khi không nhận được sự cho phép của Áo với dòng chảy đi qua nước này. Các nhà chức trách Áo cho biết Gazprom đã không ký thay đổi hợp đồng cung ứng theo yêu cầu, đối với điều chỉnh quy định được thực hiện hàng năm, dù đã biết trong nhiều tháng. 

Moskva và Liên minh Châu Âu đang trong cuộc chiến kinh tế sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Các nước EU áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt tài chính và thương mại sâu rộng đối với Nga, trong khi gửi vũ khí, tiền bạc và viện trợ khác cho Ukraine. Nga cắt giảm phần lớn nguồn cung cấp khí đốt cho EU trong nỗ lực làm suy yếu cam kết chính trị của khối đối với việc hỗ trợ Kiev.

Sau cuộc bầu cử ở Italia gần đây, liên minh cầm quyền mới đã tuyên bố sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt đối với Nga và ủng hộ Ukraine, bất chấp sự nghi ngại của một số bên về vấn đề suy thoái kinh tế trong cuộc đối đầu với Moskva.

Đối với Italia, việc mất nguồn cung cấp khí đốt còn lại của Nga sẽ không phải là một thiệt hại lớn. Khí đốt Nga chiếm tỷ lệ dưới 10% trong nguồn cung cấp khí đốt của Italia, sau các động thái của Rome nhằm đảm bảo lượng khí đốt nhập khẩu từ các nhà cung cấp khác tăng - bao gồm Algeria, Na Uy, Ai Cập, Qatar và Azerbaijan.

Dòng khí đốt của Italia cũng vượt nhu cầu của các hộ gia đình và doanh nghiệp, giúp nước này lấp đầy các bể chứa khí đốt trước mùa đông tới 90%, và xuất khẩu khí đốt dư thừa sang nhiều quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, giá khí đốt cao trong bối cảnh châu Âu có nhu cầu cao và cần thay thế khí đốt của Nga đang đặt ra gánh nặng kinh tế nặng nề cho Italia và các nước EU khác.

Phương Anh (Nguồn: Bloomberg, WSJ )

Tin mới