Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Gây quỹ tỷ USD, Trump chi tiêu xa hoa cho chiến dịch tranh cử

(VTC News) -

Tổng thống Trump vốn có ưu thế vượt trội trong thu hút tài trợ tranh cử so với đối thủ, nhưng lợi thế đó đang dần "bốc hơi" sau những chi tiêu xa hoa.

5 tháng trước, nguồn tài chính dồi dào được cho là lợi thế của Tổng thống Donald Trump so với đối thủ đảng Dân chủ của ông là Joseph R. Biden Jr.. Ông Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa từng có số tiền mặt lên tới gần 200 triệu USD.

Ông Trump tại một chiến dịch tranh cử. (Ảnh: Reuters)

Những khoản chi xa hoa

Chỉ 5 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, ưu thế tài chính của ông Trump dần bốc hơi. Chiến dịch đã tiêu tốn hơn 800 triệu USD trong số vốn 1,1 tỷ USD ông và đảng Cộng hòa huy động được từ tháng 1 đến tháng 7/2019. Điều này báo trước một cuộc khủng hoảng tiền mặt khi chỉ còn chưa đầy 60 ngày nữa là đến ngày bầu cử.

Dưới thời Brad Parscale, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử, hơn 350 triệu USD được sử dụng cho các hoạt động gây quỹ. Bao gồm một đội ngũ nhân viên lớn được trả lương cao, đặt văn phòng ở vùng ngoại ô Virginia, hơn 100 triệu USD cho một quảng cáo truyền hình chớp nhoáng trước đại hội đảng.

Theo tờ Advertising Analytics, một trong số những giao dịch đáng nói nhất là 2 quảng cáo Super Bowl tốn tới 11 triệu USD. Số tiền này còn lớn hơn cả việc quảng cáo trên TV ở một số bang chiến trường trọng điểm.

Ngoài ra, chiến dịch tranh cử cũng thuê một nhóm chuyên gia tư vấn với mức lương cao, chi 156.000 USD cho máy bay kéo biểu ngữ, và trả gần 110.000 USD cho Yondr - một công ty sản xuất túi đựng điện thoại di động chống bị ghi âm cho ông Trump.

Giám đốc Chiến dịch tranh cử mới của ông Trump, Bill Stepien, đi cùng Tổng thống trên chiếc Không lực Một. (Ảnh: The New York Times)

Một số người quen cũng lưu ý rằng ông Parscale có cả xe hơi và tài xế riêng, một khoản chi bất thường đối với một người quản lý chiến dịch.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều tiền đã được chi khi các cử tri không chú ý”, Ed Rollins, một chiến lược gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa, đã buộc tội ông Parscale chi tiêu “như một thủy thủ say rượu”.

“Tôi đã điều hành chiến dịch như cách tôi đã làm vào năm 2016”, ông Parscale cho biết. “Không có quyết định nào được đưa ra mà chưa được chấp thuận”.

Brad Parscale cũng không phải người lãng phí duy nhất trong đảng Cộng hòa. Có những khoản chi phí dường như được vẽ ra chỉ để làm hài lòng ông Trump, bao gồm cả quảng cáo Super Bowl được mua với mục đích hơn thua với tờ Bloomberg. Điển hình là hơn 1 triệu USD tiền quảng cáo tại thị trường truyền thông Washington, DC, nơi cư trú của Tổng thống.

Ông Trump, người từng nói đùa rằng mình có thể là ứng cử viên đầu tiên kiếm tiền khi tranh cử tổng thống, đã cùng đảng Cộng hòa đầu tư khoảng 4 triệu USD vào các doanh nghiệp của gia đình Trump kể từ năm 2019, hàng trăm nghìn USD vào câu lạc bộ của ông tại Mar-a-Lago ở Florida, và Washington. Nhiều chi tiêu của ông Trump cũng không rõ ràng.

Không chỉ vậy, các đảng viên đảng Cộng hòa đã phải chịu thêm khoản chi phí pháp lý lên tới hơn 21 triệu USD từ năm 2019 do các cuộc điều tra về ông Trump, và cuối cùng là phiên tòa luận tội ông. Đại hội đảng Cộng hòa cũng phải thanh toán một hóa đơn pháp lý trị giá 666.666 USD cho tờ Reuters vào cuối tháng 6 năm nay.

Cố gắng cứu vãn tình thế

Kể từ khi Bill Stepien thay thế vị trí Giám đốc Chiến dịch tranh cử của Parscale vào tháng 7, một loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã được thực hiện để cứu vãn tình hình hoang phí của phe Cộng hòa.

Một bảng biển quảng cáo chiến dịch tranh cử của ông Trump ngay gần khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida. (Ảnh: News week)

Ông Stepien đã loại bỏ đề xuất chi 50 triệu USD cho các nhóm liên minh. Ý tưởng chi 3 triệu USD cho một chiếc xe NASCAR mang tên ông Trump cũng bị loại.

Số lượng nhân viên được phép đến các sự kiện đã được giảm bớt để tránh bị nhận xét là "tài trợ cho các kỳ nghỉ".

Điều quan trọng nhất tôi làm hàng ngày là chú ý đến ngân sách,” ông Stepien trả lời trong một cuộc phỏng vấn ngắn. Ông từ chối thảo luận về ngân sách cụ thể nhưng cho biết chiến dịch của đảng Cộng hòa vẫn đủ tiền để giành chiến thắng.

Động thái rõ ràng nhất gần đây là chiến dịch tranh cử của Trump đã cắt giảm chi tiêu cho truyền hình trong tháng 8. Trong hai tuần cuối của tháng, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chi 35,9 triệu USD cho truyền hình, nhiều hơn hẳn so với 4,8 triệu USD của ông Trump, theo nguồn tin từ tờ Advertising Analytics.

Chúng tôi phải tìm đường trở lại”, Jason Miller, chiến lược gia cấp cao của Trump, chia sẻ.

Một trong những lý do khiến ông Biden có thể xóa sạch lợi thế kinh tế ban đầu của ông Trump là nhờ tiết kiệm đáng kể chi phí bằng một chiến dịch tranh cử tối giản trong những tháng tồi tệ nhất của đại dịch. Các sự kiện tuyên truyền của ông Biden tiết kiệm thời gian và hầu như không tốn kém.

Trần Trang

Tin mới