Ngày 31/10, tàu cá BĐ 98658 TS do anh Nguyễn Văn Toàn (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ cùng các thuyền viên trên tàu được tàu kiểm ngư KN467 lai dắt về cảng Ba Ngòi (TP Cam Ranh, Khánh Hòa). BĐ 98658 TS là con tàu đi tìm 12 thuyền viên mất tích khi tàu cá BĐ-96388-TS bị chìm vào 13h ngày 27/10.
Chứng kiến khoảnh khắc con tàu gần cập bến, 11 thuyền viên trở về an toàn sau cơn bão dữ, ai nấy đều không khỏi xúc động. Trong số những chiến sĩ hải quân trẻ đứng ở mép cảng, chiến sĩ Hồ Văn Thi (26 tuổi, Lữ đoàn 955 - Vùng 4 hải quân) có lẽ là người nóng lòng hơn ai hết, đôi mắt anh đã sớm nhoà lệ vì trên con tàu đang được lai dắt có cha và anh trai của anh là ông Hồ Lồng và anh Hồ Minh Thường.
Giây phút đoàn tụ xúc động của 2 cha con ông Hồ Lồng.
Nhìn về phía mũi tàu kiểm ngư đang dần tiến vào bờ, chiến sĩ Thi rưng rưng: “Khi biết được tin sáng nay tàu chở ba em được lai dắt vào bờ, cả đêm qua em trằn trọc mãi mà vẫn không ngủ được. Cách đây mấy hôm, nghe tin tàu của ba và anh đi bị nạn, em bồn chồn, lo lắng không biết làm thế nào và thấy bất lực khi không thể làm gì để cứu ba và anh. Nhưng may mắn là cuối cùng thì ba và anh cũng an toàn trở về”.
Thi vừa dứt lời thì thấp thoáng thấy bóng dáng ông Lồng bước ra từ con tàu. Chiến sĩ trẻ lập tức chạy lại ôm chầm lấy cha mà nói không nên lời. Ông Lồng cũng dang tay ôm chặt con rồi khóc nghẹn: “Ba với anh sống rồi con ơi!”.
Ông Lồng cho biết, hơn 30 năm theo nghề biển, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến một cơn bão mạnh và dữ dội như thế. Ông tưởng rằng mọi người trên con tàu sẽ bỏ mạng ngoài biển xa nhưng may mắn họ được tàu kiểm ngư cứu nạn kịp thời.
Đứng gần cha con ông Hồ Lồng, thuyền trưởng Lê Văn Toàn (30 tuổi, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) kể ngày 27/10, sau khi nhận được tin tàu cá BĐ-96388-TS chở 12 thuyền viên bị chìm trên đường chạy bão số 9, thay vì tiếp tục hành trình tránh bão, anh cùng 11 thuyền viên quyết định đi tìm tàu cá gặp nạn.
Đến bây giờ, khi đã an toàn lên bờ, anh Toàn vẫn không thể quên gần 48 tiếng tàu cá bị thả trôi trên biển, phó mặc cho sóng biển quăng quật.
Thuyền trưởng Lê Văn Toàn (phải) kể về 48 tiếng sinh tử khi tàu cá gặp nạn.
Anh Toàn kể, tàu cá của anh xuất bến tại Tam Quan (tỉnh Bình Định) vào ngày 19/9, cùng với đội thuyền bạn. Đến chiều 27/10, khi nhận được tin báo tàu BĐ 96388TS bị nạn, các anh em trên tàu ai nấy đều hối thúc nhau chạy tới ứng cứu.
“Quần thảo tại khu vực tàu cá bị chìm hơn 2 tiếng vẫn không thấy dấu hiệu nào từ tàu cá bị chìm. Lúc đó sóng lớn cao hơn 6m và đánh rất mạnh khiến máy tàu chết lên chết xuống, không hoạt động được nữa. Bão mù mịt, đến đường còn khó nhìn thì tìm anh em quả là một chuyện nan giải với chúng tôi. Cứ vậy, sóng biển quần từ 3h ngày 27/10 đến 3h sáng hôm sau, khổ nhất là vào khoảng 21h-22h đêm.
Ai nấy trên tàu đều đuối sức nhưng vẫn động viên nhau cố gắng. Đến khi nước vào hầm, dùng mọi cách tát nước ra thì nước lại càng ngày một nhiều. Chúng tôi phải lấy đồ có thể nổi dưới nước thả sẵn để nếu có vấn đề gì thì có thể bám vào”, anh Toàn kể lại.
Trung tá Nguyễn Văn Cường - Biên đội trưởng Biên đội tàu cứu nạn cho biết, khi được nhận nhiệm vụ vào lúc 12h ngày 27/10, biên đội xác định vị trí, bằng kinh nghiệm hàng hải thần tốc di chuyển cứu nạn.
"Chúng tôi đi ngược với hướng bão, tức đi hướng Đông Bắc, còn bão đi hướng Tây Bắc. Nếu mình đi trực tiếp thì không thể tiếp cận được nên mình đi hướng Đông Bắc lệch vị trí tàu 30 độ, rồi cắt sóng quay 180 độ tiếp cận tàu. Khi tiếp cận được tàu thì tình trạng thân vỏ của tàu cá đã bị biến dạng. Các ngư dân mệt mỏi, hết lương thực. Gặp được mình họ reo mừng như gặp được người thân", Trung tá Cường chia sẻ.
Chiều 27/10, hai tàu cá ở Bình Định gặp nạn trên đường đi tránh bão số 9.
Con tàu thứ nhất là tàu BĐ 96388 TS bị chìm cách bờ biển Cam Ranh khoảng 143,5 hải lý, trên tàu có 12 thuyền viên.
Còn tàu cá thứ 2 gặp nạn là BĐ 97469 TS có 14 thuyền viên, bị chìm cách khu vực phía đông đảo Hòn Tre (Nha Trang) 172 hải lý.
Ngày 28/10, Quân chủng Hải quân thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại tỉnh Khánh Hòa để tìm kiếm cá tàu cá gặp nạn kể trên. Chuẩn đô đốc Trần Thanh Nghiêm - Tư lệnh Quân chủng Hải quân trực tiếp chỉ huy.
Đến khoảng 18h ngày 29/10, thuyền trưởng tàu M/V Fortune Iris (đang trên hành trình đi Nhật Bản) gặp và cứu được 3 thuyền viên tàu BĐ 97469 TS. Những người này xin tiếp tục ở lại biển để hỗ trợ tìm kiếm các ngư dân đang mất tích.
Hiện trên biển, các tàu hải quân, kiểm ngư, trực thăng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 23 thuyền viên mất tích còn lại.