Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố khảo sát học tập với học sinh lớp 10 năm 2022 - 2023. Theo thống kê, Vật lý và Tin học là hai môn được học sinh lớp 10 chọn nhiều nhất với tỷ lệ lần lượt 68,2 và 62,8%.
Ba môn khác cũng được hơn một nửa học sinh chọn gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hóa học, dao động 52 - 56%. Thấp nhất là Âm nhạc và Mỹ thuật tỷ lệ lần lượt 4,2 và 1,8%. "Nguyên nhân bởi hầu hết trường THPT công lập tại Hà Nội chưa có giáo viên dạy hai môn này", Sở GD&ĐT lý giải .
Sở cũng đánh giá tỷ lệ học sinh lớp 10 chọn học Vật lý tương đồng với tỷ lệ học sinh lớp 12 chọn thi môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 - 66,6%.
Tỷ lệ học sinh lớp 10 Hà Nội lựa chọn các môn học.
Với cụm chuyên đề học tập, 86,9% chọn Toán, tương đương 85.270 học sinh. Tỷ lệ với Ngữ văn và Lịch sử lần lượt là 60,4 và 24%. Vật lý và Hóa học có tỷ lệ chọn 41,6 và 32,6%, Địa lý 27%, còn lại đều dưới 10%.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, theo tỷ lệ hiện tại, việc điều phối, sắp xếp giáo viên chưa bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng trong hai năm tới khi chương trình lần lượt áp dụng với lớp 11 và 12, "chuyện thừa, thiếu giáo viên sẽ xảy ra cục bộ".
Năm nay, Hà Nội có 211 trường THPT công lập và tư thục, với 2.470 lớp 10 và hơn 98.100 học sinh. Các em là lứa học sinh đầu tiên ở bậc THPT học chương trình giáo dục phổ thông mới với các môn học tự chọn.
Theo chương trình, đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp. Học sinh học 8 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.
Ngoài ra, học sinh được chọn 4 trong 9 môn tự chọn, gồm Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Sau khi kết thúc học kỳ I, năm học 2022-2023, một số học sinh muốn đổi tổ hợp môn, đồng nghĩa chuyển lớp hoặc chuyển trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết chương trình đã quy định tổng số tiết theo một năm, nên không khuyến khích học sinh chuyển tổ hợp hay chuyển trường trong học kỳ I.
Đầu năm nay, Bộ ban hành hướng dẫn đổi môn học lựa chọn. Theo đó, hiệu trưởng được quyết định việc cho học sinh chuyển tổ hợp vào cuối năm học. Nhà trường phải có giải pháp hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt để các em có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới.