Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

F0 điều trị tại nhà cần dùng thuốc hạ sốt thế nào?

(VTC News) -

F0 điều trị tại nhà cần chú ý việc dùng thuốc theo khuyến cáo dưới đây.

Theo Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế, nếu F0 là người lớn, sốt trên 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5 g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu ăn kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

Nếu là trẻ em sốt trên 38,5 độ thì uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 lần.

Bộ Y tế lưu ý nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, người mắc COVID-19 thông báo ngay cho cơ quan quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để được xử trí.

Nhân viên y tế ở Yên Bái tư vấn, hướng dẫn chăm sóc cho F0 điều trị tại nhà. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo BS Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, thành viên nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, khi sốt cao quá cơ thể sẽ mệt mỏi do mất nước, mất điện giải, sốt gây đau đầu, mất ngủ, ăn kém, gây co giật ở trẻ em..., vì thế cần uống hạ sốt. 

"Để hạ sốt, bệnh nhân có thể dùng paracetamol, liều dùng tùy theo lứa tuổi. Về cơ bản thì paracetamol an toàn, nhưng với một số ít người paracetamol lại gây độc với gan và khi dùng nhiều có thể gây suy gan. Nếu bệnh nhân không dùng được paracetamol thì có thể dùng ibuprofen, hàm lượng 200 hoặc 400mg.

Ngoài dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn, người bệnh cần bù đủ nước và điện giải để cơ thể đỡ mệt mỏi. Điện giải ở đây chủ yếu là kali, natri và clo, tức kali và muối ăn. Hiện có oresol, các gói bổ sung điện giải, nước dừa, nước cháo, chanh muối... là những sản phẩm thông dụng", BS Hoàng khuyến cáo.

Phạm Quý

Tin mới