Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

EU thừa nhận thiếu khả năng phòng thủ quan trọng

(VTC News) -

Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell nói, châu Âu phải bắt đầu chịu trách nhiệm nhiều hơn về an ninh của chính mình.

Phát biểu tại diễn đàn "Đầu tư vào quốc phòng châu Âu" hôm 8/12, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell kêu gọi các quốc gia châu Âu hợp tác nhiều hơn để nâng cao năng lực quốc phòng vì lợi ích chung an ninh của khối.

Theo vị này, EU cũng nên nhìn lại cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine và lường trước “những mối đe dọa trong tương lai”.

Ông Borrell cũng cho biết, lần đầu tiên chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên EU đã vượt qua mức 200 tỷ euro vào năm 2021.

Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell. (Ảnh: Getty).

“Sau Chiến tranh Lạnh, chúng ta thu hẹp quy mô lực lượng thành những đội quân nhỏ mà không có sự phối hợp… Chúng ta thiếu khả năng phòng thủ quan trọng. Chúng ta phải bù đắp cho nhiều năm chi tiêu bị thiếu", ông Borrell nói.

“Tổng chi tiêu quốc phòng mà các quốc gia thành viên công bố sẽ tăng thêm 70 tỷ euro trong 3 năm tới", ông Borrell cho biết thêm.

Theo đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, Brussels phải đối mặt thách thức trong việc chi tiêu. Ông Borrell cho rằng, các quốc gia không nên chỉ tập trung vào nhu cầu hiện tại, nếu không châu Âu sẽ một lần nữa phải đối mặt “bối cảnh năng lực châu Âu bị phân thành nhiều mảnh” .

Nhà ngoại giao hàng đầu EU cho rằng, cần phải tìm ra sự cân bằng giữa việc đáp ứng các nhu cầu hiện tại và chuẩn bị cho các mối đe dọa trong tương lai. Ông nói: “Những mối đe dọa đó đang cận kề và có khả năng trở nên tồi tệ hơn".

EU cam kết cung cấp vũ khí trị giá khoảng 2,5 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2.

Cảnh báo của ông Borrell được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang cạn kiệt vũ khí để cung cấp cho Ukraine. Theo New York Times, việc chuyển vũ khí liên tục đến Ukraine đã khiến kho dự trữ của hầu hết các quốc gia NATO thiếu hụt. Tờ Politico mói đây cho hay, Pháp thừa nhận nước này hết vũ khí để gửi cho Kiev do tình trạng nguồn cung của chính họ, trong khi Đức cũng phải đối mặt với sự thiếu hụt 20 tỷ euro đạn dược.

Kông Anh

Tin mới