Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đức, Pháp ủng hộ thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc

(VTC News) -

Lãnh đạo Trung Quốc, Pháp và Đức thể hiện sự ủng hộ đối với thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc hôm 5/7, theo Bắc Kinh.

Theo bản tóm tắt cuộc họp của Trung Quốc, trong cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các lãnh đạo đã bày tỏ hy vọng thỏa thuận đầu tư EU - Trung Quốc sớm được phê duyệt.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa EU và Trung Quốc. EU đặt ra lo ngại về vấn đề nhân quyền và hành vi ép buộc kinh tế của Trung Quốc. Sau khi Trung Quốc trừng phạt một số thành viên EU, việc liên quan đến thỏa thuận đầu tư bị dừng.

Cũng theo bản tóm tắt, 3 nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách tăng cường hợp tác và mở rộng quan hệ Trung Quốc – EU, đối phó với “nghi ngờ và những trò chơi tổng bằng không”, ông Tập Cận Bình nói.

Các lãnh đạo tại Paris năm 2019. (Ảnh: Getty)

Họ đồng ý làm việc cùng nhau về các vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh và thương mại quốc tế.

Pháp cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc trên cơ sở thực tế, ủng hộ hoàn thành thỏa thuận đầu tư EU - Trung Quốc, tăng cường trao đổi văn hóa, chào đón các công ty Trung Quốc đầu tư ở Pháp.

Nước này cũng “sẵn sàng tiếp tục duy trì giao tiếp với Trung Quốc về các vấn đề như cải cách WTO, biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học”.

Đức, bên cạnh ủng hộ phê duyệt thỏa thuận đầu tư, muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc lần thứ 23 càng sớm càng tốt.

Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về tình trạng mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc, đồng thời nói về thương mại quốc tế, khí hậu và đa dạng sinh học.

Các bên cũng thảo luận về những vấn đề khác như thỏa thuận hạt nhân Iran, Afghanistan, Myanmar, nguy cơ Olympic Bắc Kinh bị tẩy chay ngoại giao.

Trái ngược với không khí của cuộc gọi này, Nghị viện châu Âu hôm 8/7 sự kiến tổ chức tranh luận và bỏ phiếu để có động thái mới về Hong Kong, sau khi tờ báo Apple Daily bị đóng cửa.

Với tình hình đó, có thể nghị viện sẽ chưa xem xét lại quyết định dừng đàm phán thỏa thuận đầu tư cho đến khi Trung Quốc dỡ các lệnh trừng phạt các thành viên EU.

Phương Anh

Tin mới