Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần người dân huyện đảo ở Hải Phòng

(VTC News) -

Với hàng loạt những giải pháp, cách làm sáng tạo, BHXH huyện Cát Hải (Hải Phòng) liên tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo BHXH huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) cho hay, BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất. Đó là những lợi ích thiết thực mang lại với người tham gia BHXH tự nguyện.

Để ngày càng nhiều người dân tiếp cận được những lợi ích thiết thực đó, bằng hàng loạt những giải pháp, cách làm sáng tạo, BHXH huyện Cát Hải liên tục tuyên truyền, vận động mọi người huyện đảo tham gia.

Để ngày càng nhiều người dân tiếp cận được những lợi ích thiết thực đó, bằng hàng loạt những giải pháp, cách làm sáng tạo, BHXH huyện Cát Hải liên tục tuyên truyền, vận động mọi người huyện đảo tham gia.

Giải pháp thiết thực phát triển người tham gia BHXH

Cát Hải là huyện đảo của TP Hải Phòng, là một cực tăng trưởng quan trọng của miền Bắc, bởi có cảng biển, nhà máy, khu du lịch nổi tiếng. Với dân số trên 3 vạn người, lao động trong đủ các thành phần kinh tế như nông nghiệp, dịch vụ, kinh doanh buôn bán, ngư nghiệp, lao động tự do cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình bảo hiểm, trong đó có BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, huyện Cát Hải có 488 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt trên 48% kế hoạch TP Hải Phòng giao. Số người tham gia BHYT là 30.265 người (thuộc diện hưởng BHYT huyện đảo), cơ bản đạt tỷ lệ 100% dân số toàn huyện tham gia BHYT.

Cũng theo lãnh đạo BHXH huyện Cát Hải, thời gian qua, đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực.

Cụ thể, BHXH huyện Cát Hải chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp với Bưu điện huyện, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thời gian này, để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, BHXH huyện Cát Hải tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp. Tuy nhiên, đơn vị phối hợp đội ngũ các đại lý thu BHXH của các xã và bưu điện trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Với dân số trên 3 vạn người, lao động trong đủ các thành phần kinh tế như nông nghiệp, dịch vụ... là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình bảo hiểm, trong đó có BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hiện nay, toàn huyện Cát Hải có 12 đại lý thu BHXH ở tất cả các xã, thị trấn, thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.

Ngoài ra, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh ở các xã, thị trấn những chính sách về BHXH, BHYT nhắm tới là người lao động ở khu vực thị trấn, những người làm tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh có trang trại, có thu nhập ổn định...

Cùng với đó, BHXH huyện Cát Hải thực hiện viết, sưu tầm, biên tập, đăng tin bài tuyên truyền gửi về BHXH TP Hải Phòng để đăng trên Trang Thông tin điện tử; tiếp tục triển khai kế hoạch về việc triển khai ứng dụng “VssID – BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động.

Đến 30/9/2021, toàn huyện cài đặt được 12.188 hồ sơ hợp lệ người dân đăng ký, cài đặt sử dụng ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 102% so với kế hoạch BHXH TP Hải Phòng giao.

Cán bộ, nhân viên BHXH huyện Cát Hải tiếp tục thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển người tham gia và giải quyết chế độ BHXH; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng… để hoàn thành kế hoạch đề ra và tăng trưởng người tham gia một cách bền vững.

Rào cản phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, đặc biệt dịch bệnh COVID-19, người dân trong huyện thu nhập không ổn định, nhất là những người làm du lịch dịch vụ, kinh doanh, họ không đủ điều kiện kinh tế để tham gia BHXH tự nguyện. Có những trường hợp đã tham gia nhưng việc đóng tiền thường bị ngắt quãng hoặc dừng hẳn.

Những người tham gia hiện tại chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, dịch vụ du lịch... thu nhập thường thấp và không ổn định.

Đây là những hạn chế ảnh hưởng đến việc vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện”, lãnh đạo BHXH huyện Cát Hải chia sẻ.

Mặc dù thời gian qua, BHXH huyện Cát Hải chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách BHXH nhưng nhiều người dân vẫn chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện. Họ thậm chí chưa có thói quen tham gia khi trẻ để về già được hưởng lương hưu.

Bên cạnh đó, nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH tự nguyện, có sự nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện và các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

Tại huyện Cát Hải, nhất là bên đảo Cát Hải, nhiều người dân đi làm công nhân ở khu công nghiệp Đình Vũ và tham gia BHXH bắt buộc tại đó, có người có thời gian đóng BHXH bắt buộc gần 10 năm. Những trường hợp thôi việc, không làm công nhân nữa trở về địa phương đã không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho những năm còn lại để được hưởng lương hưu mà chọn việc hưởng chế độ BHXH 1 lần”, lãnh đạo BHXH huyện Cát Hải thông tin.

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Những giải pháp quyết liệt

Với những trường hợp đi lao động từng có thời gian tham gia chế độ BHXH bắt buộc tại công ty, nhà máy, BHXH huyện Cát Hải đang nỗ lực tư vấn, vận động họ không nên rút BHXH 1 lần sẽ có nhiều thiệt thòi mà nên tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu hàng tháng và các chế độ khác theo quy định.

Thời gian tới, BHXH huyện Cát Hải đề ra các giải pháp tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể... tuyên truyền với các hình thức, nội dung đa dạng, giúp người dân hiểu, nắm rõ bản chất, vai trò, ý nghĩa và tính ưu việt của chính sách BHYT cũng như các quy định cơ bản của pháp luật.

Vai trò của mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tại địa phương cũng rất quan trọng nên đơn vị sẽ rà soát, tổ chức tập huấn, củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hệ thống đại lý thu hiện tại, kết hợp tăng cường công tác mở rộng, đa dạng các loại hình đại lý thu hai loại hình bảo hiểm trên; quản lý chặt chẽ đại lý thu.

BHXH huyện Cát Hải xác định, cần tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật BHYT tại cơ sở, quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHYT; quan tâm chỉ đạo các ngành và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn triển khai công tác hoàn thiện thông tin cá nhân để hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng mục tiêu cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử cho người tham gia.

Cán bộ BHXH huyện Cát Hải sẽ tiếp tục mở những hội nghị tư vấn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị và mọi người dân để họ hiểu ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của chính sách BHYT”, lãnh đạo BHXH huyện Cát Hải nói.

Đơn vị cũng tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; chủ động tuyên truyền kịp thời về những chính sách, quy định mới về BHXH, BHYT, BHTN tới người lao động và người dân ở huyện Cát Hải; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, quyết tâm thực hiện 100% các chỉ tiêu của BHXH TP Hải Phòng giao trong năm 2021.

Nguyễn Huệ

Tin mới