Nội dung trên nằm trong dự thảo đổi mới chương trình giáo dục mầm non giai đoạn 2025 - 2030 đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dư luận, trước khi trình Quốc hội vào tháng 10 tới.
Mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục mầm non mới theo tiếp cận năng lực nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả. Đồng thời đặt mục tiêu phát triển toàn diện trẻ mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ và thẩm mỹ, từ đó hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền móng cho việc hình thành phát triển.
Dự kiến chi 140 tỷ đồng đổi mới giáo dục mầm non. (Ảnh minh hoạ)
Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ GD&ĐT đề xuất 4 nội dung đổi mới:
Bên cạnh những điểm mới, chương trình mới cũng kế thừa các nội dung của chương trình hiện hành, gồm: trẻ em là trung tâm của quá trình giáo dục, chủ thể trong hoạt động và giao tiếp. Dự thảo nghị quyết cũng bổ sung nội dung và phương pháp giáo dục tiên tiến, cá nhân hóa quá trình giáo dục; mở rộng cơ hội tham gia và trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Dự thảo cũng đưa ra lộ trình thực hiện đổi mới với các giai đoạn:
Tổng mức kinh phí được để xuất để thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non là 140 tỷ đồng:
Chương trình mới được thí điểm trong ba năm học liên tiếp từ 2025 - 2028 tại 120 cơ sở giáo dục mầm non đại diện cho các vùng, miền để trước khi triển khai đại trà.