Cụ thể, căn cứ vào tình hình thực địa, thực chiến và các yếu tố khác, Vietnam Airlines đã xây dựng các phương án để hạ cánh đón công dân. Hiện tại vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. Do đó, phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón. Về việc này, Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước với các đường bay theo thứ tự ưu tiên: Đường bay Hà Nội - Warsaw (Ba Lan), tiếp đó là Hà Nội - Budapest (Hunggary); Hà Nội - Bratislava (Slovakia), Hà Nội - Moskva (Liên bang Nga) và Hà Nội - Minsk (Belarus).
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, hãng đã có kinh nghiệm tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam về nước từ nhiều vùng chiến sự. Vì vậy, hãng có đủ lực lượng, trình độ và bản lĩnh để triển khai chuyến bay tương tự khi có yêu cầu.
Lãnh đạo VietnamAirlines cũng khẳng định hãng luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và yêu cầu của Chính phủ.
Hôm qua (28/2), Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways…chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân tại Ukraine về nước.
Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.