“Ngôi sao đang lên tại Đông Nam Á”
Kết quả nghiên cứu mới đây do Hiệp hội Lữ hành Anh (ABTA) cho biết, có tới gần 60% người dân Anh đã đặt kỳ nghỉ ở nước ngoài trong 12 tháng tới, tăng mạnh so với mức 44% trong tháng 10/2021. Tỷ lệ này tiến gần tới mức trước đại dịch, phản ánh niềm tin của du khách Anh đang tăng lên khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ tại đất nước này từ 18/3.
Các điểm đến được người Anh ưu tiên là những nơi chan hòa ánh mặt trời, với bãi biển đẹp cùng nhiều trải nghiệm thiên nhiên thú vị. Trong xu hướng này, truyền thông Anh tuần qua đã đưa tin về các nước châu Á đang dần mở lại ngành du lịch, trong đó dành sự quan tâm đặc biệt cho Việt Nam.
Thời báo The Times của Anh giữa tháng này đã đăng bài với tựa đề "Việt Nam sẽ lại tiếp tục thu hút du khách, nhờ nét lạ lùng nhưng thân thiện".
“Việt Nam là “ngôi sao đang lên” tại Đông Nam Á, xứng đáng được du khách ưu tiên lựa chọn cho chuyến hành trình sau giãn cách”, tờ này nhận định và nhấn mạnh “khi những hạn chế phòng dịch được gỡ bỏ tại đất nước Đông Nam Á nổi tiếng này, đã đến lúc chúng ta phải đến đó một lần nữa”.
Theo thống kê của Google Destination Insights, Anh là một trong số quốc gia châu Âu có lượng tìm kiếm về Việt Nam cao hàng đầu kể từ tháng 12/2021, cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của du khách xứ sở xương mù.
Du khách quốc tế yêu thích Việt Nam bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và hệ sinh thái dịch vụ ngày càng hiện đại.
Trước đại dịch, lượng khách Anh đến Việt Nam cũng đã đạt tăng trưởng 10 - 15%/năm, trong đó năm 2019 ghi nhận con số kỷ lục với hơn 315.000 lượt người. Anh đứng thứ 2 trong khu vực châu Âu về số lượt khách du lịch đến nước ta trong suốt 10 năm qua, theo số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Du khách Anh lựa chọn Việt Nam là điểm đến với nhiều mục đích như hội nghị, hội thảo, kinh doanh, làm việc nhưng đa phần vẫn là nghỉ dưỡng, tìm hiểu và khám phá thiên nhiên. Họ cũng nằm trong số nhóm khách có thời gian lưu trú dài và sẵn sàng trả tiền cho những trải nghiệm cao cấp như nghỉ dưỡng golf, loại hình dịch vụ đầy tiềm năng ở nước ta hiện nay.
Cơ hội cho du lịch Việt
Những tín hiệu tốt từ thị trường Anh đang mở ra cơ hội rất lớn cho du lịch Việt. Đặc biệt ngày 21/3 vừa qua, Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 nước bao gồm Vương quốc Anh, đồng nghĩa với việc du khách Anh được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại.
Bên cạnh đó, cầu nối đi lại cho du khách hai nước Việt - Anh cũng trở nên thuận tiện hơn khi Bamboo Airways vừa đưa vào khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ Hà Nội - London từ ngày 22/3.
Nhằm kích cầu dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang gia tăng mạnh trở lại, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang chủ động tiếp cận thị trường khách tại Châu Âu và Anh qua loạt chương trình xúc tiến quy mô và bài bản.
Gần nhất có thể kể đến chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư với chủ đề “Khám phá hệ sinh thái đa ngành độc đáo nhất Việt Nam – Tập đoàn FLC” diễn ra tại London vào chiều ngày 30/3. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ “Tuần lễ Việt Nam tại Vương Quốc Anh” do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len phối phợp cùng Tập đoàn FLC, Bamboo Airways tổ chức từ ngày 28/3 - 3/4.
Diễn đàn xúc tiến đầu tư “Khám phá hệ sinh thái đa ngành độc đáo nhất Việt Nam” sẽ diễn ra tại London (Anh) chiều ngày 30/3.
Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo các cấp chính quyền Việt Nam và Anh; đại diện các cơ quan ngoại giao; các tổ chức tài chính, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư cá nhân tiềm năng tại Anh và châu Âu, các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam và quốc tế.
Tại đây, người dân Anh sẽ được giới thiệu thông tin về hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, hàng không độc đáo và hấp dẫn nhất Việt Nam. Đồng thời, các nhà đầu tư bản địa sẽ được chia sẻ về các lĩnh vực thu hút dòng vốn nước ngoài tại Việt Nam như hạ tầng du lịch, hàng không, bất động sản, cũng như hợp tác trong việc khai thác thị trường du lịch giữa Việt Nam và Anh.
Với Tập đoàn FLC, Bamboo Airways, ngoài việc tiếp cận và giới thiệu các sản phẩm, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp này tìm hiểu một cách cụ thể nhất các nhu cầu du khách Anh nói riêng và châu Âu nói chung, để từ đó tiếp tục hoàn thiện, mở rộng sản phẩm với mục tiêu khai thác tốt nhất thị trường giàu tiềm năng này.