Theo đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển. Trong những năm tiếp theo, nhà đầu tư sẽ mở các đường bay quốc tế nhằm nhằm thúc đẩy giao lưu và hội nhập văn hóa, kinh tế khu vực và quốc tế.
Hãng hàng không Cánh Diều dự kiến có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương. Tổng vốn của dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư).
Địa điểm của Cánh Diều là cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Ông chủ hãng hàng không Cánh Diều Trần Trọng Kiên.
Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh trong giai đoạn thực hiện đầu tư, tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự án theo ý kiến của cơ quan thẩm định và các bộ ngành liên quan; đồng thời giám sát chặt việc huy động vốn của nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện dự án.
Cũng theo đề xuất, Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh chỉ được kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quy định các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không; Nghị định số 89/2019/NĐ – CP ngày 15/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92.
Vốn điều lệ của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh – chủ hãng bay Cánh Diều, theo báo cáo thẩm định của Bộ KH&ĐT là 1.000 tỷ đồng, trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng; Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ đồng và bà Trần Thu Hằng góp 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mới thành lập vào tháng 6/2019 nên chưa có báo cáo tài chính 2 năm gần nhất theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 33 Luật Đầu tư.
Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng đồng ý tài trợ 4.500 tỷ đồng và BNP Paribas cam kết tạm ứng cho Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh khoản vay lên tới 85% giá trị máy bay ròng.
Về phía Thiên Minh, doanh nghiệp này cho hay, trong giai đoạn đầu hãng sẽ cung cấp một hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất cho hành khách bằng 6 tàu bay ATR72 mua mới, từ năm thứ 3 trở đi sẽ bắt đầu bổ sung A321/A320.