Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dự án chống ngập ở Cần Thơ chậm tiến độ, đội vốn hơn nghìn tỷ đồng

(VTC News) -

Được phê duyệt từ năm 2016, đến nay, dự án chống ngập ở Cần Thơ đang chậm tiến độ khiến địa phương phải xin Chính phủ gia hạn với số vốn đội lên thêm nghìn tỷ đồng.

Mới đây, tại Hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử đại biểu HĐND TP Cần Thơ (thuộc đơn vị bầu cử số 2) với cử tri phường An Khánh (quận Ninh Kiều), ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) đã chậm tiến độ và đội vốn hơn nghìn tỷ đồng.

Ông Trần Việt Trường phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri.

Đội vốn hơn nghìn tỷ đồng vì chậm tiến độ

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị được Thủ tướng phê duyệt năm 2016.

Tổng mức đầu tư của dự án theo phê duyệt là hơn 7.843 tỷ đồng (hơn 340 triệu USD). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 250 triệu USD, vốn không hoàn lại từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế Thụy Sĩ 10 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng hơn 84 triệu USD (tương đương 1.917 tỷ đồng).

Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với TP Cần Thơ bởi sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố trước rủi ro do ngập lụt; tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển.

Đây được kỳ vọng sẽ phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai.

Công trình Kè sông Cần Thơ (thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị).

Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, theo báo cáo vào tháng 3/2021 của Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, thời gian thì còn rất ít nhưng khối lượng công việc chưa thực hiện lại rất nhiều. Điều này có thể dẫn đến việc không hoàn thành các hạng mục công trình của dự án.

Để cứu vãn tình thế, UBND TP Cần Thơ sẽ báo cáo Thủ tướng và xin gia hạn thời gian thực hiện đến tháng 6/2024. Bênh cạnh việc cắt giảm nhiều hàng mục công trình, số vốn thực hiện dự án vẫn đội lên hơn nghìn tỷ đồng.

Một phần báo cáo 914/BC-SXD (ngày 5/4/2021) của Sở Xây dựng TP Cần Thơ.

“Mới ngày hôm qua họp với Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP đã trình phương án để tiếp tục trình cho Thủ tướng, báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng phê duyệt gia hạn thời gian thực hiện các dự án này. Giai đoạn 3 tốn thêm 1.026 tỷ và 470 tỷ là tiền lãi vay. Chúng ta làm chậm tiến độ mà nó gây ra sự tốn kém như thế”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin và thay mặt UBND TP thừa nhận khuyết điểm với cử tri vào ngày 12/5.

Ông Trần Việt Trường hứa với cử tri sẽ tiếp tục khắc phục vấn đề trên trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ có sự phân công trong Thường trực UBND TP và sự theo dõi giám sát của đại biểu HĐND TP để thực hiện đầu tư công hiệu quả.

Người dân cần sự minh bạch

Bên cạnh chậm tiến độ, một trong những gói thầu thuộc dự án nói trên đang vấp phải nghi vấn của người dân về cao độ của công trình.

Như VTC News đưa tin trước đó, công trình đường nối đường CMT8 đến đường tỉnh 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,3km.

Công trình có 3 gói thầu, gồm gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng), gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), gói thầu CT3-PW-1.7 (xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918).

Ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi gói thầu CT3-PW-2.5 được thảm nhựa (lớp 1) khoảng 600m thì một số người dân nghi ngờ nhiều điểm trên công trình không đạt cao trình như thiết kế. Từ đó, họ đặt vấn đề về hiệu quả chống ngập của công trình sau khi hoàn thành.

Công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (đoạn 600m đầu tuyến).

Sau khi nhận được phản ánh, Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ nhanh chóng kiểm tra cũng như khẳng định sẽ thuê đơn vị độc lập kiểm tra và công khai kết quả với người dân để thể hiện tính minh bạch.

Tuy nhiên, bất ngờ là Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ có 2 báo cáo kiểm tra với kết quả khác nhau.

Báo cáo số 644/BC-BQL (ngày 29/4/2021) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ khẳng định “cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.

Trong khi đó, báo cáo số 573 (ngày 16/4/2021) của của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ (báo cáo được đóng dấu mật) thì cho rằng giá trị cao độ mốc GPS-08 (được đơn vị Tư vấn thiết kế bàn giao khi khởi công công trình) thấp hơn 53,7cm so với mốc cao độ quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc kéo theo cao độ công trình thấp hơn thiết kế 53,7 cm.

Như vậy, báo cáo đóng dấu mật (573) và báo cáo không có dấu mật (644) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ thể hiện hai kết quả khác xa nhau khiến người dân hoài nghi về tính minh bạch trong công tác kiểm tra.

Đến nay, lãnh đạo TP Cần Thơ vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. Trong khi đó, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết sẽ thuê Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam kiểm tra lại cao trình gói thầu.

Lý giải bất ngờ về dấu 'mật' trong báo cáo

Hôm 23/4, khi được hỏi vì sao báo cáo số 573 được đóng dấu mật, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ chỉ nói ngắn gọn "khi nào đi làm nhà nước đi rồi biết".

Ít ngày sau, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết sẽ chấn chỉnh phát ngôn của ông Đoàn Thanh Tâm. Lúc này, ông Thượng đưa ra lý giải khá bất ngờ về việc đóng dấu mật vào báo cáo số 573.

“Chữ mật ở đây là mật của nội bộ cơ quan chứ đây không phải là bí mật Nhà nước. Mật là do Ban tự đề ra phục vụ cho công tác nội bộ của Ban, theo quy chế nội bộ cơ quan”, ông Bùi Thái Thượng lý giải.

Người dân vẫn chưa rõ lý giải của Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ có hợp lý hay không vì cho đến nay lãnh đạo TP Cần Thơ vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

THANH TIẾN

Tin mới