Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đồng USD chợ đen tăng lên21.000 đồng/USD

(VTC News)- Ngày 24/8, Ngân hàng Nhà nước VN quyết định tăng tỷ giá liên ngân hàng thêm 10 đồng cho mỗi USD. Như vậy sẽ kéo giá bán đồng USD trên thị trường.

(VTC News) - Ngày 24/8, Ngân hàng Nhà nước VN quyết định tăng tỷ giá liên ngân hàng thêm 10 đồng  cho mỗi USD. Như vậy, sẽ kéo giá bán tại các ngân hàng thương mại đồng loạt đắt lên. Còn USD chợ đen cũng tăng tới mức 21.000 đồng.


Có thể thấy, đây là đợt tăng lần hai cho tỷ giá đồng USD của Ngân hàng Nhà nước VN trong nửa tháng qua từ 20.618 đồng lên 20.628 đồng/USD.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện nay các ngân hàng thương mại đã đẩy giá bán của mình lên kịch biên độ 1% cho phép. Với Vietcombank sáng 24/8 báo giá mua 20.830 đồng, và bán ra 20.834 đồng/USD.

Biên độ giữa giá mua vào - bán ra vẫn để ở mức siêu hẹp: 4 đồng, cho thấy nhu cầu mua bán đang nóng dần lên. Tương tự các Ngân hàng thương mại khác hiện nay cũng đã có sự điều chỉnh từ 20.830- 20.860 (mua vào và bán ra).

Như vậy, việc tăng tỷ giá ngân hàng đúng một ngày sau khi tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tuyên bố nguồn cung ngoại tệ dồi dào, cán cân tổng thể của nền kinh tế có thể thặng dư 2,5-4,5 tỷ USD vào cuối năm. Ông cũng tiết lộ từ tháng 4 đến nay Ngân hàng Nhà nước VN đã thu hút được 6 tỷ USD từ thị trường để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia và đủ để can thiệp thị trường khi cần thiết.


Đồng USD lại được dịp tăng chạm mốc  21.000 đồng


Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận tỷ giá có thể chịu sức ép nhất thời bởi diễn biến giá vàng, nhất là khi giá trong nước cao hơn nhiều so với thế giới kích thích thu cầu nhập khẩu vàng.

"Đã là nhập vàng thì nhu cầu ngoại tệ sẽ tăng lên, nếu nhập vàng qua đường chính thức thì mất ngoại tệ theo con đường chính thức, còn nếu nhập lậu thì làm cho USD chợ đen lên giá. Điều đó có nghĩa là cung cầu USD sẽ thay đổi theo hướng gây áp lực cho tỷ giá, sẽ gây khó khăn cho điều hành kinh tế vĩ mô trong điều kiện hiện nay", ông nói.

Thị trường ngoại tệ tự do hiện đã chạm mốc 21.000 đồng/USD, một số điểm thu đổi ở "phố ngoại tệ" Hà Trung, Nguyễn Thái Học đã chào bán với giá 21.020 đồng/USD.

Nhiều chuyên gia cảnh báo tín hiệu căng thẳng tỷ giá đã bắt đầu lộ diện và nhu cầu nhập vàng chỉ là một nguyên nhân. Các hợp đồng vay ngoại tệ ngân hàng đầu năm giờ đang lần lượt đáo hạn, nhu cầu mua USD để thanh toán nợ đang tăng.

Tuy nhiên hiện nay, tỷ giá liên ngân hàng hiện nay vẫn thấp xa so với mốc kỳ lục 20.713 đồng hồi tháng 2 năm nay và cũng thấp hơn hẳn mức 20.693 đồng hôm 11/2, khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá 9,3% đồng thời thu hẹp biên độ từ 3% xuống còn 1%

Những tháng đầu năm, do lãi suất USD thấp hơn nhiều so với tiền đồng nên đã xuất hiện hiện tượng ồ ạt vay USD bán ra lấy tiền đồng kinh doanh, khiến tín dụng ngoại tệ tăng hơn 20% và cao gấp nhiều lần tín dụng tiền đồng. Hiện tượng này khiến nguồn cung đôla những tháng đầu năm dồi dào, tỷ giá xuống thấp. Nhưng vào cuối năm các hợp đồng này đáo hạn, nhu cầu lại tăng lên, gây áp lực với tỷ giá đồng USD

Thái Vy (tổng hợp)

Nguồn:

Tin mới