Các gói hỗ trợ giảm giá từ vài chục triệu đồng nay đã chỉ còn là 5-10 triệu đồng, với nhiều lí do, trong đó chính yếu là đại lý không thể tiếp tục kinh doanh khủng hoảng, âm - lỗ nặng sau nhiều tháng.
Các chuyên gia dự báo, thị trường trong nước sẽ tăng khoảng từ 8 - 10% doanh số sau khi Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Tuy nhiên, sẽ không có sự tăng đột biến việc mua ô tô. Khách mua xe trong năm nay sẽ tập trung nhiều không phải giai đoạn ngay sau giảm lệ phí trước bạ mà vào những tháng cuối năm.
Bởi khi đó, những người có ý định mua xe đầu năm sau hoặc mua ô tô chơi Tết sẽ tính toán, mua luôn xe cuối năm nay để tiết kiệm được một khoản chi phí và cũng được dùng các phiên bản mới nhất. Dự báo tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 sẽ có sự chênh lệch mạnh về doanh số.
Mẫu xe lắp ráp Ecosport bản cao cấp nhất, nếu mua trong tháng 7, giá đại lý niêm yết là 628 triệu đồng
Mẫu xe lắp ráp Ecosport bản cao cấp nhất, nếu mua trong tháng 7, giá đại lý này giảm trên giá niêm yết 648 triệu đồng còn 628 triệu đồng thay vì 600 triệu đồng như trong tháng 5.
Mức giảm 30-40 triệu đồng cho mẫu xe lắp ráp duy nhất của Honda là City được các đại lý giảm xuống còn khoảng 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, dòng Mazda 3 mới đang có mức giảm 35 - 45 triệu Mẫu xe lắp ráp Ecosport bản cao cấp nhất, nếu mua trong tháng 7, giá đại lý này giảm trên giá niêm yết 648 triệu đồng còn 628 triệu đồng trong tháng 6 hiện cũng chỉ còn 20 - 30 triệu đồng. Mẫu CX-5 giảm khoảng 100 triệu đồng trước tháng 7, hiện mức giảm chỉ còn 1/2.
Nhiều mẫu xe Vinfast cũng tăng giá theo lộ trình từ giữa tháng 7 này, khiến giá lăn bánh sẽ cao hơn tháng trước.
Mẫu xe KONA của Hyundai không duy trì mức giá như của tháng 5 mà đã tăng lên từ 10-30 triệu đồng
Mẫu xe KONA của Hyundai không duy trì mức giá như của tháng 5 mà đã tăng lên từ 10-30 triệu đồng, gần sát hơn với mức niêm yết.
Phóng viên Đinh Văn Nam – Báo điện tử Dân Trí nói rằng: "Sau Nghị định có hiệu lực, mức giảm bớt đi. Kona hay Accent của Hyundai trước trong tháng 5 giảm 20-30 triệu đồng thì nay giảm còn 10 triệu đồng. Cũng theo bảng giá bán mới, mẫu xe quốc dân Toyota Vios chỉ còn mức giảm 5-10 triệu đồng trên giá niêm yết hoặc được tặng kèm một số dịch vụ thêm thay vì giảm hàng chục triệu đồng như thời gian Nghị định về giảm thuể trước bạ chưa có hiệu lực. Nhiều người dùng sẽ không được hưởng lợi nhiều như kì vọng".
Anh Nguyễn Văn Kiên, một nhân viên kinh doanh ô tô ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ thêm: “Khi tình hình khó khăn do COVID, chưa có hỗ trợ của Chính phủ, các hãng buộc phải giảm để đẩy được xe đi bằng nhiều cách. Tuy nhiên khi giảm thuế, các hãng bán được nhiều hơn thì buộc phải core lãi của mình đi để bù vào thiệt hại mà COVID mang lại”.
Theo chia sẻ, ước tính, đại lý Toyota của anh này phải cần hơn 3 tỷ đồng để duy trì, song do dịch COVID, đặc biệt trong 3 tháng 3,4,5, sự ảm đạm, sự khủng hoảng đi xuống của thị trường đã khiến doanh nghiệp buộc phải bù lỗ liên tục. Không có khách mua, hàng tồn, phải chịu chi phí thuê sân bãi và cả lãi suất ngân hàng, song vẫn phải bán xe với giá lỗ để đẩy được hàng đi. Nay người dân có chính sách hỗ trợ thuế trước bạ, nên đại lý cho rằng điều chỉnh giá mới cũng là để cứu chính mình.
Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Kinh doanh Toyota Long Biên nói: "Nếu như về mặt giá trị trên hợp đồng, thì có thể thời điểm COVID là có hỗ trợ tốt, nhưng tổng chi phí đăng ký ra thì cái thời điểm này là hỗ trợ tốt hơn. Bởi vì khách được giảm hơn 50% lệ phí trước bạ và lệ phí trước bạ Hà Nội đang tính là 12%, bây giờ xuống 6%".
Còn tại một đơn vị phân phối khác, tháng 4 bị đóng cửa, một đại lý trung bình bị lỗ tới 8 tỷ đồng. Và cộng dồn từ những tháng sau tết đến hết 6 tháng đầu năm. Họ cho rằng phải sang hết 2021 may ra mới bù đắp được, song vẫn phải duy trì chính sách cùng hãng để tăng khách mua.
Ông Đỗ Tiến Dũng – TGĐ Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh HAXACO Group nói thêm: "Chúng tôi cũng không ngay lập tức cắt giảm tất cả khuyến mại, bởi vì chúng tôi hiểu rằng người tiêu dùng rất thông minh. Họ không bao giờ họ chấp nhận việc các đại lý cắt giảm ngay lập tức khuyến mại và bù lại bằng tiền của Chính phủ".
Có thể nói, mỗi đại lý, mỗi hãng xe sẽ có những cách khác nhau để vừa kích cầu người dùng, bù đắp chi phí, vừa không làm mất đi ý nghĩa của chính sách giảm thuế trước bạ của Chính phủ. Song, tựu chung lại, điều quan trọng, đó là cho dù giá có điều chỉnh tăng trở lại, thì cũng cần có độ co giãn hợp lý, và phải cho người dùng thấy được số tiền bỏ ra để xe lăn bánh thực sự tốt hơn nhiều so với trước khi chính sách thuế trước bạ được áp dụng. Đó mới là ý nghĩa hướng đến của chính sách hỗ trợ mới.
Video: Phí trước bạ giảm, giá ô tô rục rịch tăng. Nguồn VTC1