Parkson Retail Asia - Tập đoàn sở hữu và vận hành chuỗi trung tâm thương mại Parkson tại Việt Nam mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2018 niên độ 2017-2018 với kết quả không mấy khả quan. Với việc lỗ trước thuế 24 tỷ đồng trong quý I, Parkson chính thức đánh dấu quý thứ 7 thua lỗ liên tiếp tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, sau 3 tháng đầu năm, Parkson chỉ thu về khoảng 111 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ 2017. Trong khi giá vốn và các chi phí vận hành không giảm khiến tập đoàn này lỗ 24 tỷ đồng, cùng kỳ chuỗi trung tâm tại Việt Nam cũng khiến Parkson lỗ 20 tỷ.
Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu quý vừa qua giảm mạnh do Parkson đã phải đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua là Parkson Flemington (TP.HCM).
Trước đó, tập đoàn này cũng đã đóng cửa lần lượt 3 trung tâm thương mại cỡ lớn khác bao gồm Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016 và Parkson Viet Tower vào tháng 12/2016.
Với niên độ tài chính bắt đầu từ tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 6 năm sau, lũy kế 3 quý của niên độ tài chính 2017-2018, Parkson đạt doanh thu khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và lỗ tới 48 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Parkson cũng cho biết doanh số của cùng một cửa hàng trong kỳ vừa qua cũng giảm tới 9,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do thị trường xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài với tiềm lực mạnh, chiết khấu lớn khiến Parkson không thể cạnh tranh lại.
Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson thua lỗ tại cả 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần.
Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng.
Tổng cộng toàn khối Parkson sau 9 tháng của niên độ 2017-2018 đang lỗ hơn 22,5 triệu đôla Singapore, tương đương khoảng 385 tỷ đồng. Đáng buồn hơn là doanh thu tại mỗi cửa hàng trong 9 tháng qua tại 4 thị trường Đông Nam Á của Parkson đều giảm sút trong đó mạnh nhất là tại Việt Nam với mức giảm 6,5% và thấp nhất tại Malaysia với mức giảm 1,2%.
Tính đến hết quý I, Parkson còn tổng cộng 66 trung tâm, cửa hàng tại 4 nước Đông Nam Á, riêng tại Việt Nam, Parkson còn 6 điểm với tổng diện tích mặt sàn 103.000 m2.
Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2005 và từng phát triển lên tới 10 trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Video: Doanh nghiệp dán tem chứng nhận giả mạo để bán máy lọc nước