Động cơ Skyactiv hoạt động cốt lõi với nội dung tập trung cải thiện vào quá trình đốt cháy nhiên liệu với tỷ số nén cao.
Skyactiv là tên thương hiệu của hàng loạt các công nghệ giúp tăng công suất động cơ, tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng hiệu quả sử dụng do hãng xe Mazda phát triển. Các công nghệ Skyactiv của Mazda ứng dụng trên cả động cơ, hộp số, khung gầm, thân xe…
Động cơ Skyactiv-D là động cơ máy dầu diesel tăng áp do Mazda phát triển. (Ảnh minh họa).
Động cơ Skyactiv-G
Động cơ Skyactiv-G là động cơ phun xăng trực tiếp do Mazda phát triển. Skyactiv-G có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm, trục cam kép được dẫn động bằng xích. Khối động cơ này có nhiều ưu điểm như: kích thước nhỏ gọn, vận hành êm ái, khởi động nhanh, tăng tốc khoẻ, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu…
Động cơ Skyactiv-G có tỷ số nén lên đến 14:1, giúp giảm nguy cơ kích nổ khi áp suất cao. Nhờ tăng lưu lượng khí, tăng áp suất phun nhiên liệu, dùng kim phun đa lỗ, hình dáng đầu piston thay đổi nên thời gian đốt cháy được rút ngắn.
Nhờ những yếu tố trên mà động cơ Skyactiv-G giúp tối đa hoá hiệu suất vận hành, tạo ra công suất và mô men lớn hơn cho xe ô tô. Động cơ có thể cải thiện khoảng 15% hiệu suất đốt cháy nhiên liệu và 15% mô men xoắn ở dải tốc độ từ thấp đến trung bình. Điều này giúp xe không chỉ vận hành êm ái mà còn có khả năng tăng tốc ấn tượng.
Động cơ Skyactiv tạo ra khí thải sạch, lượng khí thải thấp. (Ảnh minh họa).
Động cơ Skyactiv-G còn tạo ra khí thải sạch, lượng khí thải thấp. Khối động cơ này đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ULEV.
Skyactiv-G là động cơ có tỷ số nén cao nhất hiện nay. Tỷ số nén cho biết sự chuyển động của các van nạp không khí vào buồng đốt. Tỷ số nén càng cao đồng nghĩa việc sử dụng nhiên liệu càng hiệu quả, khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng cao.
Hiện nay hầu hết các mẫu xe ô tô máy xăng thương mại của Mazda đều sử dụng động cơ Skyactiv-G như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mazda CX-5, Mazda CX-8…
Động cơ Skyactiv-D
Động cơ Skyactiv-D là động cơ máy dầu diesel tăng áp do Mazda phát triển. Động cơ này có ưu điểm đáp ứng tốt các quy định về khí thải toàn cầu. Để giảm NOx và các loại khí thải khác, tỉ số nén được giảm xuống 14:1. Động cơ khởi động nguội thông qua kim phun Piezo nhiều lỗ với 3 kiểu phun có thể lập trình.
Skyactiv-D sử dụng bộ tăng áp hai giai đoạn. Trong đó một bộ tăng áp nhỏ và một bộ tăng áp lớn được vận hành có chọn lọc tuỳ theo điều kiện thực tế.
Động cơ Skyactiv-X
Đây là động cơ xăng thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ đánh lửa nén nạp đồng nhất HCCI do Mazda phát triển. Với công nghệ này, hỗn hợp xăng và không khí được nén lại ở áp suất cực cao đến mức tự bắt lửa mà không cần bugi.
Skyactiv-X đạt được tỷ số nén lên đến 16:1 thay vì 14:1. Nhờ đó mà Skyactiv-X có thể hoạt động như hình mẫu động cơ tăng áp, dung tích nhỏ nhưng công suất lớn. Trong Skyactiv-X, nhiên liệu được đốt cháy một cách triệt để giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường.
Bên cạnh các động cơ ô tô trên, Mazda còn nhiều khối động cơ khác trong “gia đình” động cơ Skyactiv như Skyactiv-CNG (chạy bằng khí nén tự nhiên), Skyactiv-R (động cơ quay thế hệ mới), e-Skyactiv (động cơ điện chạy bằng pin), e-Skyactiv-G (động cơ mild hybrid)…
Động cơ SkyActiv-Hybrid
Động cơ SkyActiv-Hybrid là sự kết hợp của động cơ xăng SkyActiv-G với công nghệ Hybrid Synergy Drive của Toyota. Mặc dù khả năng tăng tốc của động cơ này khiêm tốn hơn nhưng nó lại mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, đặc biệt với những chiếc hatchback hoặc sedan cỡ nhỏ, cỡ trung.
Skyactiv-Drive
Skyactiv-Drive là công nghệ phát triển hộp số tự động của Mazda. Hãng xe Nhật này đã không còn sử dụng hộp số ly hợp kép, thay vào đó, Mazda tự thiết kế lại hộp số tự động thông thường. Trong đó, nhà sản xuất đã làm cho biến mô có ít nhiệm vụ hơn, còn ly hợp nhiều đĩa thì đảm nhận phần lớn công việc.
Skyactiv-Body
Skyactiv-Body là công nghệ phát triển thân vỏ xe mới của Mazda. Skyactiv-Body giúp trọng lượng xe nhẹ hơn, thân cứng cáp hơn, tính an toàn cao hơn bằng cách tăng thêm tỷ lệ thép cường độ cao.
Ưu, nhược điểm của động cơ Skyactiv
Ưu điểm:
Tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu (lên đến 15%) và tăng hiệu suất tổng thể thông qua nhiều cải tiến bên trong động cơ như: cải tiến đầu xi-lanh, tỷ số nén động cơ cao hơn, hộp số mượt mà hơn…
Giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường do quá trình đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn.
Hộp số được kết nối với động cơ cung cấp khả năng chuyển số mượt mà hơn, nhạy bén hơn, từ đó nâng cao cảm giác lái và trải nghiệm lái xe.
Nhược điểm:
Chưa thực sự tối đa hóa về hiệu suất động cơ. Tuy nhiên, nếu xét một cách công bằng thì đây không được coi là một nhược điểm. Bởi lẽ, đối với một số người dùng, họ hoàn toàn chấp nhận việc chiếc xe Mazda của họ dù có cùng dung tích động cơ với những chiếc xe khác nhưng hiệu suất thấp hơn.