Báo cáo kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy, chỉ riêng trong tháng 5, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần 2.223 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 111 tỷ đồng, xấp xỉ bằng với tháng 4/2023.
Kết thúc 5 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 14.281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng. Như vậy, PNJ đã hoàn thành 50,1% kế hoạch lợi nhuận năm trong bối cảnh thị trường trang sức đang có nhiều khó khăn.
PNJ lãi 970 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, bất chấp "gió ngược" của thị trường trang sức. (Ảnh: Đại Việt)
Đại diện PNJ cho biết, với sức mua chung của thị trường suy giảm, doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm của đơn vị này giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, với việc liên tục đưa ra các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường mới, PNJ vẫn duy trì được thị phần và kiểm soát mức giảm thấp hơn so với thị trường chung.
Bên cạnh đó, do sức mua trang sức nội địa và đơn đặt hàng từ khách hàng doanh nghiệp có phần sụt giảm nên doanh thu bán sỉ trong 5 tháng đầu năm của PNJ giảm đến 27% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, điểm sáng là PNJ vẫn liên tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% cùng kỳ nhờ sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động 5 tháng qua tăng 2,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% (năm 2022) lên mức 54,1% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ...