Khảo sát thị trường thời điểm này thì hầu hết các mẫu xe của Honda đều tăng giá từ một vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí mẫu xe kén khách như Winner X phiên bản phanh ABS cũng tăng nhẹ từ 500 đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, phiên bản Winner X phanh thường hiện giảm giá 4-5 triệu đồng khiến nhiều khách hàng bất ngờ.
So với mức giá được niêm yết của Honda Việt Nam (46-50 triệu đồng), giá bán thực tế của Winner X tại một số cửa hàng đang rẻ hơn gần 6 triệu đồng đối với phiên bản Thể thao phanh thường. Có cửa hàng còn bán các phiên bản khác thấp hơn niêm yết 2,7-4,6 triệu đồng.
Theo một nhân viên bán hàng tại Honda trên đường Trường Chinh, đây không phải lần đầu Honda Winner giảm giá bán mà trước đó nhiều đợt kích cầu đã diễn ra trong năm 2020. “Hiện tại ngoài mẫu Honda Winner X bản ABS giữ giá hoặc tăng nhẹ thì đại lý mở khuyến mại giảm giá với các bản thường, ít khách. Dự kiến từ nay đến trước Tết âm lịch, mức ưu đãi có thể giảm tiếp nếu hàng còn tồn nhiều”, nhân viên này cho biết.
Anh P. (nhân viên bán hàng tại đại lý Honda trên đường Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết: "Từ đầu tháng 1 sau khi có tin Exciter 155 VVA ra mắt, doanh số bán Winner X đã tụt mạnh và hiện tại chỉ bán được khoảng 30-40% so với trước đây". Như vậy có thể thấy doanh số Winner X đã tụt giảm khoảng 60-70% tại đại lý này, so với trước khi có Exciter 155 VVA.
Có thể những nguyên nhân lỗi xe hay sức ép của đối thủ mới ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA là một phần lý do khiến Honda Winner X phải giám giá sâu dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021.
Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường đầu tháng 1 năm 2021, Yamaha Exciter 155 VVA đã tạo ra cơn sốt trong giới trẻ mê xe và khiến họ quay lưng với các mẫu côn tay khác. Điều này khiến doanh số Winner X bị ảnh hưởng và tụt giảm nghiêm trọng.
Exciter 155 VVA chính thức được Yamaha Việt nam bán ra từ ngày 6/1/2021. Với thiết kế và động cơ hoàn toàn mới, thừa hưởng những công nghệ hiện đại nhất từ chiếc superbike huyền thoại YZF-R1, Exciter 155 VVA - mệnh danh là "Tiểu R1" đã tạo ra cơn sốt bùng nổ săn lùng xe tại khắp các đại lý Yamaha trên toàn quốc. Tình hình khan hàng và đội giá diễn ra khắp nơi chứng tỏ sức hút khủng khiếp của “nhà Vua” mới.
Ghé thăm một số đại lý của Yamaha, chúng tôi nhận thấy mức giá Exciter 155 VVA đang bán ở khoảng 52 triệu bản tiêu chuẩn và 60 triệu ở bản cao cấp. Chênh hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất.
Lý do khách hàng ưa chuộng Exciter 155 VVA chủ yếu là do thiết kế thể thao, khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ VVA trong khi đó Winner X bị cho là thiết kế quá giống với xe ga Airblade, động cơ Winner X cũng bị cho là yếu hơn.
Trong khi đó, trên một số diễn đàn chơi xe côn tay nói chung và Winner nói riêng, phản ứng của các thành viên vẫn chia làm hai phe như thường thấy mỗi dịp Winner... giảm giá.
Thành viên có nickname Trần Bảo Phong cho rằng việc giảm giá Honda Winner hiện không còn gây sốc như trước, mà đã thành bình thường. Anh Phong nhận định: “Honda Winner giảm giá giúp những người mới chơi côn tay dễ dàng mua được một chiếc xe tập chạy. Nhưng với dân chơi xe có đầu tư, họ dễ bị tâm lý chán nản muốn chuyển sang xe khác khi chiếc xe mình chạy bị giảm giá trị như vậy”.
Phản biện ý kiến trên, thành viên Phạm Anh Tuấn nói: “Honda Winner càng giảm giá thì cộng đồng chạy xe này càng đông, có khi sẽ tạo sức ép cho các đối thủ như Yamaha Exciter hay Suzuki Raider phải giảm giá.”
Trên thực tế thời gian qua, có nhiều phàn nàn về chất lượng mẫu xe Honda Winner X. Điển hình như hàng loạt xe Winer bị cong vênh vành khi đang sử dụng, rất nguy hiểm nếu chạy tốc độ cao. Hay như một số xe chỉ mới chạy vài trăm km nhưng cũng có hiện tượng rò rỉ dầu khiến khách hàng vô cùng hoang mang, nhiều người phải cầu cứu cộng đồng mạng tư vấn.
Thậm chí có trường hợp khách hàng mua xe mới và vừa chạy được 700km thì bị cháy toàn bộ các lá côn, dù chỉ chạy ở đường bình thường và khẳng định không hề mắc lỗi vê côn bởi kinh nghiệm chạy xe côn tay khá lâu năm.
Theo anh Trần Ngọc Tuấn (Đống Đa, Hà Nội): “Bản thân mình là tín đồ của dòng xe Honda, từng dùng dòng CD120-200 từ những năm 2000 trở về trước, thế nhưng với các mẫu xe thương mại của Honda hiện nay có vẻ không được làm kỹ càng như trước đây.” Đó cũng là lý do anh Tuấn hiện chạy xe Vespa và dòng xe phân khối lớn BMW.
Thế nhưng thay vì khắc phục được những nhược điểm cố hữu mà chạy theo giảm giá, nhằm gia tăng áp lực với đối thủ sẽ là chiến lược không hề bền vững của mẫu underbone côn tay Honda Winner X. Đây sẽ là bài toán khó cho Honda sau khi đã thất bại với Winner 1 và Winner X version 2 thì lại chỉ thu hút được các khách hàng trung tuổi và ham rẻ.