Honda cho biết, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc giảm 85,1% trong tháng 2, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất trong một tháng do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.
Nhiều showroom của Honda tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa vào đầu tháng 2 do sự lây lan nhanh chóng của bệnh dịch. Người tiêu dùng cũng hạn chế không ra ngoài, ngay cả sau khi các đại lý hoạt động trở lại, do đó doanh số của các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa phục hồi.
Mặc dù Honda Motor mở lại khoảng 80% các cửa hàng tại Trung Quốc nhưng vẫn khó tiêu thụ. (Ảnh: Takashi Kawakami)
Honda bán được 11.288 xe mới trong tháng 2/2020, giảm tương ứng 85,1% so với cùng kỳ, đây là mức giảm kỷ lục nhất từ trước đến nay. Tháng 10/2012, thời điểm căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang, con số này cũng chỉ là 53,5%.
Theo Honda, khoảng 80% trong số 1.200 đại lý tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại vào ngày 6/2, tuy nhiên nhu cầu mua sắm của khách hàng vẫn khá thấp. Nhân viên bán hàng tại một cửa hàng ở thành phố Quảng Châu cho biết: "Doanh số của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, không chỉ cửa hàng của chúng tôi đã giảm. Vì vậy, chúng tôi buộc phải giảm giá cho nhiều mẫu xe".
Không chỉ Honda, nhiều hãng khác như Mazda, Mitsubishi Motors đều ghi nhận mức giảm mạnh về doanh số. Trong đó, Mazda giảm 79%, Mitsubishi Motors giảm 90,7% trong tháng 2.
Toyota cũng công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 70,2% so với năm trước, đây là mức giảm lớn nhất của Toyota kể từ năm 2000.