Chiều 12/6, tại Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và nhà quản lý cho biết, trong bối cảnh hiện tại, đối diện với những khó khăn của thị trường, doanh nghiệp và báo chí là 2 đơn vị cùng phát triển song song không thể tách rời trong chặng hành trình xây dựng và phát triển.
Theo đại diện FVG, thực tế tập đoàn cũng đã có đôi lần xảy ra khủng hoảng truyền thông tại các dự án, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng. Việc đưa thông tin chưa chính xác, đầy đủ, thiếu khách quan của một số ít đơn vị báo chí liên quan các vấn đề của doanh nghiệp đã gây ra thiệt hại về kinh tế, gây bất lợi trì hoãn, chậm tiến độ tại các dự án bởi phải có thời gian xác minh, giải trình và làm rõ sự việc với công chúng và chính quyền liên quan.
Quang cảnh diễn đàn.
“Tập đoàn FVG luôn mong muốn được hợp tác cùng các đơn vị báo chí để xây dựng, phát triển và lan tỏa thương hiệu hơn nữa trong tương lai, để công chúng và xã hội có nhận thức đúng về doanh nghiệp”, đại diện FVG cho biết.
Phó Tổng Giám đốc Công ty BĐS Eco REAL Nguyễn Tấn Việt cho rằng, báo chí và doanh nghiệp đưa ra 3 nguyên tắc cơ bản khi hợp tác: Quan hệ hợp tác cởi mở; Mối quan hệ độc lập và trung thực; Quan hệ xây dựng để tạo niềm tin cho xã hội. “Do đó, dù đặt trong hoàn cảnh nào thì cả hai phải “bình đẳng và thượng tôn pháp luật”, ông Việt nói.
Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Nguyễn Hồng Cương nêu: “Doanh nghiệp mong muốn rằng, khi mạng xã hội đưa thông tin thiếu chính xác, gây ảnh hưởng bất lợi cho doanh nghiệp thì lúc này, báo chí chính thống chính là lực lượng có tiếng nói khách quan, đưa thông tin trung thực, chính xác, góp phần tháo gỡ. Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng rất mong muốn đồng hành với báo chí”.
Phát biểu bế mạc diễn đàn tại Đà Nẵng, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Lê Hoàng Anh chia sẻ, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
Một trong những nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
Vậy nên, giải pháp quan trọng là doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin.