Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền': Bị đe dọa, lãnh đạo xã bức xúc

(VTC News) -

Trước yêu cầu "vòi tiền" của Đoàn Thanh tra, lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (Vĩnh Tường) bức xúc và cho rằng đây là hành vi đe dọa, ép buộc nhà thầu nộp tiền.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng Thanh tra Bộ Xây dựng), Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Kim Anh, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng), Nguyễn Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra) và Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng) cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu điều tra, sau khi công bố quyết định thanh tra ngày 10/4/2019, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng gửi cho UBND xã Tân Tiến (Vĩnh Tường) thông báo yêu cầu cung cấp hồ sơ, Đoàn sẽ kiểm tra 4 công trình do UBND xã Tân Tiến làm chủ đầu tư.

Bà Kim Anh - Trưởng đoàn thanh tra khi đó là người trực tiếp kiểm tra hồ sơ điều kiện năng lực các nhà thầu tư vấn, thi công. Vị nữ Trưởng đoàn giao cho các thành viên Đoàn thanh tra kiểm tra hồ sơ khối lượng, giá trị thanh quyết toán đối với các công trình.

Trụ sở UBND xã Tân Tiến.

Khi ra hiện trường công trình, bà Kim Anh chỉ quan sát bằng mắt thường, không kiểm tra thực tế và khi kết thúc buổi kiểm tra thì không lập biên bản thực tế.

Sau đó một số nhà thầu ở xã Tân Tiến đến giải trình với bà Kim Anh nhưng bà này không đồng ý gặp. Nữ Trưởng đoàn chỉ gặp chủ đầu tư để nghe giải trình.

Tiếp nhận hồ sơ bổ sung và giải trình của các nhà thầu, UBND xã Tân Tiến cử cán bộ đến trực tiếp gửi giải trình cho bà Kim Anh nhưng bà này không xem nội dung mà để xuống bàn làm việc.

Lúc này, vị cán bộ xã Tân Tiến trình bày với bà Kim Anh về lỗi mà Đoàn thanh tra đưa ra trong bản dự thảo là không phù hợp như: Lỗi cấp giấy phép nhà ở riêng lẻ chỉ áp dụng đối với thị trấn trở lên; việc thu hồi tiền của các nhà thầu tư vấn sẽ không thực hiện được.

“Muốn Đoàn thanh tra giảm nhẹ bỏ qua lỗi nêu ra trong dự thảo thì nhà thầu phải nộp tiền cho Đoàn thanh tra theo tỉ lệ 5% giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn; 0,15% hợp đồng đối với nhà thầu thi công xây lắp”, bà Kim Anh đưa ra yêu cầu.

Sau đó, bà Kim Anh thao tác trên máy tính và in ra một tờ giấy, đọc cho vị cán bộ xã nghe nội dung: Tổng 4 công trình của UBND xã Tân Tiến giá trị hợp đồng tư vấn là 1,4 tỷ đồng x 5%; tổng giá trị hợp đồng của các đơn vị thi công 4 công trình là 22,3 tỷ đồng x 0,15%.

Vị cán bộ xã hiểu ý đây là tổng số tiền Đoàn thanh tra yêu cầu các doanh nghiệp phải nộp nên lấy bút ghi lại.

Bà Kim Anh còn nói với vị cán bộ xã: “Cứ như thế mà làm” và yêu cầu vị cán bộ nộp lại bản dự thảo biên bản làm việc.

Sau đó, vị cán bộ xã về báo cáo nội dung làm việc với bà Kim Anh cho lãnh đạo xã biết. Sau khi nghe báo cáo, vị lãnh đạo xã Tân Tiến bức xúc nói: “Đoàn thanh tra Bộ xây dựng như vậy không thể chấp nhận được, khác gì đe dọa ép buộc các nhà thầu nộp tiền”.

Cũng giống vị lãnh đạo xã Tân Tiến, các nhà thầu cho rằng Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đưa ra các lỗi trên cơ sở kiểm tra hồ sơ do UBND xã cung cấp là không khách quan, không cho các nhà thầu trực tiếp lên giải trình là gây khó khăn, ép buộc, đe dọa các nhà thầu phải nộp tiền và muốn lên gặp trực tiếp đế giải trình với Đoàn thanh tra.

Sáng 7/6/2019, cán bộ xã Tân Tiến gặp bà Kim Anh để trình bày quan điểm của UBND xã Tân Tiến về các nội dung nêu trong bản dự thảo và ý kiến của các nhà thầu. Tuy nhiên, vị Trưởng đoàn thanh tra không chấp nhận giải trình.

“Muốn giải trình thì sau này về trụ sở Bộ Xây dựng giải trình. Nếu không nộp tiền, Đoàn thanh tra sẽ xử lý các nhà thầu và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư”, bà Kim Anh nói.

Bức xúc về hành vi của Đoàn thanh tra, cán bộ xã Tân Tiến viết đơn tố cáo.

Ngày 12/6/2019, cán bộ xã Tân Tiến nộp 68 triệu đồng của các nhà thầu cho bà Kim Anh tại tầng 3 trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường thì Cơ quan điều tra ập vào bắt quả tang.

Với thủ đoạn như trên, bà Kim Anh và các thành viên trong Đoàn thanh tra đã đe dọa các doanh nghiệp để chiếm đoạt 2,057 tỷ đồng. Trong đó, bà Kim Anh chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Video: Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ hơn 1,3 tỷ đồng   

Nhất Nhất

Tin mới