Video: Doanh nghiệp ở Bình Định đổ thải trái phép.
Thời gian vừa qua Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của một số người dân tại Bình Định về việc Công ty TNHH Tân Lập có dấu hiệu vận chuyển cát bùn từ dự án nạo vét sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn, Bình Định) đổ trái phép nhiều nơi, sai quy định đổ thải ban đầu.
14h ngày 8/6, PV VTC News đã ghi lại được hình ảnh tại hiện trường thuộc dự án nạo vét sông Hà Thanh, đoàn xe xanh vàng mang logo của Phương Nam, Thành Châu… do Công ty TNHH Tân Lập thuê để vận chuyển cát bùn nạo vét tại sông Hà Thanh đến điểm đổ thải.
Từng đoàn xe vào ra nườm nượp trên con đường nhỏ Hoa Lư (TP Quy Nhơn), cát bùn vừa nạo vét múc lên xe khiến nước chảy ướt sũng cả đoạn đường và gây ra tình trạng ách tắc giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 8/6, đoàn xe trên sau khi lấy cát bùn tại sông Hà Thanh thì một số xe tải màu vàng đều mang logo Phương Nam có BKS 77C-04051, 77C- 14544... di chuyển đến điểm đổ cát bùn nằm trên đường Hồ Văn Huê (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cách điểm nạo vét khoảng 5 km. Những xe này thay phiên nhau ra vào điểm đổ thải này.
Khu đổ thải trái phép trên không xác định được chủ nhân là ai, được quây rào tôn bịt kín xung quanh, chỉ chừa một lối vào duy nhất cho các xe vận chuyển, bên trong có máy múc đợi sẵn san gạt.
Tiếp tục theo chân một xe tải dán logo Thành Châu, BKS 77C – 03200, xe này di chuyển đến điểm đổ thải tại công trình cầu Phước Thắng 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước thuộc Dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân, cách điểm nạo vét khoảng 30 km. Và công trình này do Công ty Tân Lập trúng thầu thi công.
Tại điểm đổ thải công trình cầu Phước Thắng, PV ghi nhận được lượng cát bùn khổng lồ được đổ từ nhiều ngày trước đó.
Điểm đổ cát bùn thứ 3 được PV ghi nhận tại trạm trộn bê tông nằm trên địa bàn xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát), cách điểm nạo vét khoảng 40 km. Trạm trộn bê tông nói trên cũng thuộc Công ty Tân Lập.
Từ điểm nạo vét, các xe không rõ logo có BKS 77C – 25381, 77H – 00963…lần lượt vượt qua quãng đường dài, ngoằng ngoèo để đến được trạm trộn. Điều đáng nói những xe này đều ung dung qua các chốt chặn CSGT huyện Tuy Phước mà không bị xử lý khi nước từ trên xe chảy suốt cả quãng đường.
Tất cả các xe được Công ty TNHH Tân Lập thuê để phục vụ Dự án nạo vét sông hà Thanh đều chung điểm xuất phát, đi qua đường Điện Biên Phủ (TP Quy Nhơn). Nhưng khi đến điểm đầu rẽ vào đường Hồ Văn Huê (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) là rẽ ra các hướng khác nhau. Và tất cả các điểm đổ thải trái phép trên đều có liên quan đến phía Công ty TNHH Tân Lập.
Được biết, gói thầu nạo vét sông Hà Thanh nằm trong dự án tổng thể Thoát nước đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung năm 2024, do UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tân Lập là đơn vị trúng thầu thi công. Gói thầu nạo vét sông Hà Thanh do Công ty TNHH Tân Lập thi công bắt đầu thực hiện từ ngày 25/4.
Gói thầu nạo vét sông Hà Thanh do Công ty TNHH Tân Lập thi công bắt đầu thực hiện từ ngày 25/4.
Theo hồ sơ và hợp đồng ký kết giữa UBND TP Quy Nhơn và Công ty TNHH Tân Lập, khối lượng cát bùn được nạo vét lên từ sông Hà Thanh, Công ty Tân Lập bắt buộc vận chuyển đến đổ tại Khu đất A4 thuộc quy hoạch dọc 2 bên đường Điện Biên Phủ (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn).
Như vậy, cả 3 "điểm đỗ" đổ thải của đoàn xe phóng viên ghi nhận ngày 8/6 đều không có trong hợp đồng.
Trước đó, trong vòng 3 ngày từ ngày 5 - 7/6, đơn vị tư vấn giám sát thi công Dự án nạo vét sông Hà Thanh đã phát hiện và lập biên bản đối xe vận chuyển cát bùn từ dự án Nạo vét sông Hà Thanh. Bởi những xe trên không chở đến điểm đổ thải theo quy định, mà đi về 2 hướng khác nhau. Trong đó, hướng về đường Hùng Vương và hướng thẳng về Quốc lộ 19 mới.
Dự án nạo vét sông Hà Thanh chỉ mới thực hiện được 30/90 ngày, nhưng dấu hiệu cho thấy đã có một lượng lớn cát bùn được doanh nghiệp Tân Lập chở đi nhiều nơi. Vị trí đổ thải được quy định tại khu đất A4 thì có rất ít cát bùn, nhìn từ trên cao vẫn còn nhiều khoảng trống, đa phần chất thải là xà bần, được chở từ nơi khác về.
Công ty Tân Lập cho nhiều chuyến xe đổ thải sai quy định bất chấp văn bản xử lý tạm dừng của chủ đầu tư trước đó.
Để tìm hiểu rõ hơn những thông tin dự án, PV VTC News đã nhiều lần liên hệ UBND TP Quy Nhơn đặt lịch làm việc nhưng "10 lần như 1" đều bị từ chối với nhiều lý do.
Cụ thể, gần 10 lần liên hệ với Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Nguyễn Công Vịnh và Giám đốc Ban quản lý Dịch vụ công ích TP Quy Nhơn Nguyễn Thành Tường đều bất thành vì các vị này đều báo "bận họp", không thể sắp xếp lịch làm việc với phóng viên.
Chỉ khi sự việc được phóng viên phản ánh đến lãnh đạo tỉnh Bình Định và có chỉ đạo từ cấp tỉnh thì đại diện UBND TP Quy Nhơn mới "rảnh" để cung cấp thông tin cho báo chí.
PV VTC News làm việc với Ban quản lý Dịch vụ công ích TP Quy Nhơn.
Tại buổi làm việc gồm có đơn vị thi công từ phía nhà thầu Tân Lập, đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án Nạo vét sông Hà Thanh và Ban Quản lý dịch vụ công ích TP Quy Nhơn.
Ông Nguyễn Văn Công - Đại diện đơn vị thi công thuộc Công ty TNHH Tân Lập cho rằng hiện bãi thải tại khu đất A4 đã đầy, các lối vào đã bịt kín bởi nhiều xe đến đổ thải. Trong khi chờ xe ủi đến san gạt, do áp lực tiến độ dự án nên nhà thầu tự tìm điểm vận chuyển đến đổ thải đi nơi khác.
"Việc vận chuyển này nhà thầu đã báo cáo bằng miệng lên chủ đầu tư là UBND TP Quy Nhơn", đại diện Công ty Tân Lập cho hay.
Trước thông tin nêu trên từ phía nhà thầu, PV đặt câu hỏi nhà thầu đã "báo cáo bằng miệng việc đổ thải nơi khác với ai" thì vị này ấp úng, không cung cấp được.
Đáng chú ý, lý do đại diện Công ty Tân Lập nêu mâu thuẫn với thực tế PV đã ghi nhận, vị trí bãi thải khu đất A4 không hề đầy như nhà nhà thầu thi công nêu.
Mặt khác, theo hợp đồng thi công xây dựng thì Công ty Tân Lập có trách nhiệm bố trí máy ủi tại bãi thải khu đất A4 để san gạt mặt bằng đổ thải. Vì vậy mặt bằng không còn chỗ đi vào để đổ thải là lý do khó thuyết phục.
Ông Nguyễn Công Khanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Huy Hoàng (đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án Nạo vét sông Hà Thanh) đã bác bỏ lý do nhà thầu đưa ra.
Ông Khanh khẳng định, nhà thầu không hề báo cáo việc này với ai. "Không có điểm đổ thải vì xe không có đó đường vô khu đất A4, đây chỉ là lý do của nhà thầu. Ngày 6/6, đơn vị tư vấn giám sát đã lập biên bản tại hiện trường, đề nghị Công ty TNHH Tân Lập nghiêm túc chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng trên. Phải đổ thải đúng nơi quy định, nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện", ông Khanh cho biết.
Dù đã bị đơn vị giám sát lập biên bản yêu cầu chấm dứt tình trạng đổ thải trái nơi quy định, nhưng sau đó Công ty Tân Lập vẫn bất chấp, tiếp tục ngang nhiên vận chuyển cát bùn từ dự án Nạo vét sông Hà Thành đến các điểm đổ thải khác.
Ông Nguyễn Thành Tường - Giám đốc Ban quản lý Dịch vụ công ích TP Quy Nhơn, đại diện chủ đầu tư khẳng định, nhà thầu thi công không thể lấy cớ báo cáo miệng, rồi muốn vận chuyển đi đâu cũng được.
"Ban sẽ xác minh nghiêm túc vấn đề trên, đã chỉ đạo tư vấn giám sát phải sát sao, không để vận chuyển đổ thải trái quy định", ông Tường nói.
Theo ông Tường, bãi thải được UBND TP Quy Nhơn quy hoạch để đổ thải tại khu đất A4. Quá trình thi công dự án nạo vét sông Hà Thanh, nếu có vấn đề thì Công ty Tân Lập, cần kịp thời báo cáo bằng văn bản, với chủ đầu tư.
Trường hợp bãi đổ thải đầy, nhà thầu phải có văn bản đề nghị chủ đầu tư để báo cáo UBND TP Quy Nhơn xin chủ trưởng bố trí bãi đổ thải phù hợp, đảm bảo đúng quy định.
Tại buổi làm việc, PV VTC News cũng đặt nhiều câu hỏi về khối lượng cát bùn từ dự án nạo vét, đã vận chuyển đến điểm đổ không đúng quy định và việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng đối với nhà thầu thi công.
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Ban quản lý Dịch vụ công ích TP Quy Nhơn Nguyễn Thành Tường, khẳng định: "Đã yêu cầu chấm dứt ngay việc vận chuyển đổ thải không đúng quy định. Tới đây, sẽ kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, xử lý theo đúng quy định".