Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điều kiện đặc biệt để trở thành thành viên BRICS

(VTC News) -

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết các quốc gia muốn gia nhập nhóm không được tham gia vào các kế hoạch trừng phạt đơn phương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập nhóm BRICS đều không nên tham gia vào các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh đây là tiêu chí quan trọng để Moskva chào đón các thành viên mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moskva hôm thứ Ba, nhà ngoại giao này đã đề cập đến tầm nhìn của Nga về việc mở rộng hơn nữa BRICS.

Đối với chúng tôi, một trong những tiêu chí quan trọng để được gia nhập BRICS và chào đón các quốc gia đối tác là không tham gia… vào các chính sách trừng phạt bất hợp pháp, các biện pháp hạn chế bất hợp pháp đối với bất kỳ thành viên BRICS nào, tất nhiên, trước hết là Nga", Ryabkov nói.

(Ảnh minh họa)

Ryabkov lưu ý rằng lập trường này đã nhận được “sự hiểu biết đầy đủ” của các thành viên BRICS khác. Ông nói, Moskva kỳ vọng khối như vậy sẽ duy trì được “bản chất cốt lõi” của mình khi phát triển trong tương lai.

Nhà ngoại giao này cho biết: “Việc BRICS sẽ phát triển và tìm ra những hình thức mới với các đối tác cũng như mở rộng  là không thể chối cãi”, đồng thời cho biết thêm rằng 10 thành viên hiện tại của nhóm đang làm việc. “với tư cách là một đội”.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Nhóm đã mở rộng trong năm nay bằng cách chào đón Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất làm thành viên chính thức. Nhóm hiện được gọi là BRICS+, giữ nguyên tên ban đầu.

Nhiều quốc gia khác cũng đã chính thức tuyên bố ý định tham gia tổ chức này. Mới nhất là Malaysia, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cam kết sẽ sớm nộp các thủ tục giấy tờ cần thiết.

“Chúng tôi đã đưa ra chính sách rõ ràng và quyết định. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu quá trình chính thức. Chúng tôi đang chờ kết quả cuối cùng và phản hồi từ chính phủ Nam Phi”, Ibrahim nói.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới