Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điều gì xảy ra tiếp theo sau khi ông Trump bị kết án?

(VTC News) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội với 34 cáo buộc liên quan đến việc trả tiền bịt miệng ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

Bồi thẩm đoàn gồm 12 người của tòa án hình sự quận Manhattan, New York (Mỹ) kết luận cựu Tổng thống Donald Trump có tội liên quan đến che giấu khoản tiền "bịt miệng" cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn được tự do trong quá trình chờ tuyên án và có thể tránh được án tù hoàn toàn. Khả năng cựu Tổng thống Mỹ ngồi tù khó có thể xảy ra.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên Tổng thống Mỹ năm 2024.

Sáu chuyên gia pháp lý, bao gồm luật sư bào chữa và cựu công tố viên nói với Reuters rằng rất hiếm khi những người không có tiền án tiền sự như ông Donald Trump bị buộc tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và kết án tù ở New York.

Thông thường, tòa sẽ áp dụng hình phạt như phạt tiền hoặc quản chế.

Luật sư lâu năm ở New York Mitchell Epner nhận xét: "Với một bị cáo không có tiền án (như ông Trump), tôi chắc chắn chỉ cơ một án phạt quản chế".

Nhiều luật sư khác cũng dự đoán dù cựu tổng thống bị phạt tù thì cũng sẽ không lên đến 4 năm. Thậm chí cựu tổng thống có thể chỉ phải ngồi tù vài tháng.

Các bị cáo bị kết tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và bị kết án tù một thời gian thường chỉ thụ án một năm hoặc ít hơn. Trong những trường hợp này, hầu hết mọi người đều bị kết án về tội danh khác như gian lận hoặc trộm cắp lớn.

Ông Donald Trump có thể được tại ngoại trong khoảng thời gian kháng cáo bản án của mình.

Theo lịch, thẩm phán Juan Merchan sẽ tuyên bản án chính thức cho ông Trump vào ngày 11/7. Đội ngũ luật sư của cựu tổng thống có 30 ngày để nộp thông báo kháng cáo và sau đó mới phải hoàn thiện đơn kháng cáo.

Quá trình xử phúc thẩm kéo dài nhiều tháng với quy trình phức tạp không kém việc xử sơ thẩm. Ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ không phải thi hành bất kỳ hình phạt nào trong thời gian xét xử phúc thẩm.

Kông Anh (Nguồn: CNA)

Tin mới