Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm trường cheo leo trên đỉnh núi và mơ ước về phòng học kiên cố, có ánh sáng

(VTC News) -

Phòng học là những mảnh tôn cũ ghép vào nhau, không có đèn chiếu sáng, không quạt điện, nhưng điều đó không cản bước được trò nghèo vùng cao.

Video: Điểm trường khó khăn giữa đỉnh Lơ Pang

Những lớp học tạm không ánh sáng

Tháng 6, cheo leo trên đỉnh Lơ Pang hùng vĩ (thuộc xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai), những cô cậu học trò của Điểm trường A Lao (trường tiểu học xã Lơ Pang) ngày ngày bi bô học lấy con chữ.

6 giờ sáng, khi sương sớm trên đỉnh đồi vừa chớm tan, tiếng thầy cô giáo gọi trò đi học vang vọng mọi ngóc ngách của làng A Lao. Gần tiếng đồng hồ, thầy cô mới đón được tất cả các em tới trường để kịp giờ chào cờ đầu tuần. Lớp trò nhỏ đứng ngay ngắn trước cột cờ, còn thầy cô gạt vội mồ hôi sau khi vất vả đón các em tới trường và không quên dõi theo sắp nhỏ.

Điểm trường A Lao có 147 học sinh đều là người Ba Na theo học, nhưng chỉ có 6 phòng. Ngoài những phòng được xây bằng gạch, thì còn có phòng học được thầy cô và dân làng dựng tạm bằng những tấm tôn cũ xin về.

Giờ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần ở Điểm trường A Lao (trường Tiểu học Lơ Pang).

Phòng học không có đèn chiếu sáng, không có quạt điện khiến việc học của các em càng khó khăn muôn phần. Ánh sáng phòng học sử dụng là những tia sáng len lỏi chiếu qua những kẽ hở của lớp tôn.

Thầy ChHơi (35 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2D) chia sẻ: “Vì thiếu phòng học nên nhà trường tận dụng phòng này để học sinh học tạm. Phòng làm bằng tôn nên học sinh ngồi cảm thấy rất nóng, chưa kể mùa mưa, sách vở bị tạt ướt hết không thể nào học được”.

Thầy cô "cắm bản" dạy trò học chữ

Không những phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thiên nhiên mà điều kiện dạy học ở A Lao cũng khó khăn vô cùng. Bà con nơi đây đều là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về việc học chưa cao.

Để các em tới trường đầy đủ và duy trì được sĩ số như hôm nay, phải kể tới công lớn của các thầy cô giáo chịu ‘cắm bản’, vận động cha mẹ cho các em đi học. Nhờ đó mà tỷ lệ duy trì sĩ số của trường đạt hơn 90%.

Phòng học là những mảnh tôn cũ xin về cùng bà con dân làng dựng lên cho các em học.

Thương học trò vùng cao nghèo, thiếu thốn, giáo viên và nhà trường luôn cố gắng dạy học cũng như xin quần áo, sách vở, giày dép cho các em.

Chưa kể, mùa đông nhìn sắp nhỏ ăn mặc phong phanh tới trường, thầy cô lại trích một phần lương ít ỏi của mình cũng như kêu gọi những tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp áo ấm.

“Các em là người Ba Na, tiếp thu bài còn chậm và tiếng Việt còn chưa rành. Bên cạnh đó, hầu như các em đều thiếu sách vở, đồ dùng học tập nên các thầy cô đều phải mua hoặc đi xin về cho các em học.

Sau khi tan lớp, số sách vở này để lại ở lớp để trách việc mất và hư hỏng. Tuy vậy, các em rất biết nghe lời và chăm ngoan học tập khiến các thầy cô càng có tâm huyết để dạy học”, thầy ChHơi cho biết.

Hy vọng điểm trường khang trang hơn

Điểm trường A Lao còn không có nước sạch để dùng. Nhiều lần thầy cô cố gắng thuê người làm giếng khoan nhưng ở đỉnh đồi hầu hết là đá bàn nên không thể thực hiện được.

Nhiều năm nay, để có nước sử dụng, thầy cô phải đi xin nơi khác dẫn về. Còn thời điểm hạn hán kéo dài như hiện nay, việc xin được nước trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Phòng học không có quạt điện, cũng không có tới một cái bóng đèn chiếu sáng.

Chia sẻ về khó khăn, cô Vũ Thị Hợi - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lơ Pang cho biết: “Ngoài thiếu thốn về cơ sở vật chất, nước sinh hoạt thì nền sân của Điểm trường A Lao chưa được bê tông hóa. Cứ vào mùa mưa, học sinh tới lớp đất đỏ dính đầy quần áo, giày dép".

Liên quan đến việc trường học phải dựng lớp học tạm, ông Nguyễn Vĩnh Hoàng - Phó Phòng GD&ĐT huyện Mang Yang cho biết, học sinh đi học trái buổi nhau thì sẽ không thiếu phòng. Tuy nhiên, vì tập tính của người đồng bào đi làm cả ngày nên nhà trường phải bố trí cho các em đi học vào buổi sáng hết.

Dự kiến, trong thời gian từ năm 2020 - 2021, UBND xã sẽ bố trí nguồn vốn để xây dựng thêm phòng học tại điểm trường A Lao.

HIỀN MAI

Tin mới