Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dịch Covid-19 phức tạp, Chủ tịch Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật Bản

(VTC News) -

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản sẽ bị hoãn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Người phát ngôn chính phủ Nhật - ông Yoshihide Suga cho biết hôm 5/3: “Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Nhật Bản sẽ được hoãn lại đến thời điểm thuận tiện hơn cho cả hai bên.

Hiện tại thách thức lớn nhất với cả hai nước là ngăn chặn virus corona mới lây lan. Đó là ưu tiên hàng đầu".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại hội nghị G20 năm 2019. (Ảnh: EPA-EFE)

Không lâu sau, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo rằng ông Tập sẽ đến thăm Nhật Bản vào thời gian thích hợp nhất. Ông nói Trung Quốc và Nhật Bản sẽ duy trì liên hệ về thời gian chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Khi được hỏi về thông tin Nhật Bản sẽ cách ly khách du lịch từ Trung Quốc, ông Zhao nói chưa nắm được tin này nhưng hai nước sẽ thực hiện những biện pháp phù hợp tùy vào tình hình dịch bệnh.

Ông Tập Cận Bình trước đó dự định đến thăm Nhật Bản vào khoảng tháng 4, sau khi nhận lời mời của Thủ tướng Abe Shinzo tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019.

Theo Kyodo News, lãnh đạo hai bên dự kiến sẽ ký một văn kiện chính trị mới trong chuyến thăm, đặt nền tảng cho tương lai mối quan hệ song phương. Trước đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã phát triển mối quan hệ dựa trên 4 văn kiện chính trị ký vào các năm 1972, 1978, 1998 và 2008. Văn kiện gần nhất cho biết hai nước nên thúc đẩy "mối quan hệ cùng có lợi dựa trên lợi ích chiến lược chung".

Chuyến thăm gần nhất của một chủ tịch Trung Quốc đến Nhật Bản là vào năm 2008.

Phương Anh (Nguồn: AFP, Reuters, Kyodo)

Tin mới