Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi xe số sàn có nên nhảy số, bỏ số?

(VTC News) -

Tác dụng của hộp số là giúp xe di chuyển ở những tốc độ khác nhau một cách mượt mà.

Thiết kế hộp số cho phép mỗi số chỉ phù hợp với một dải vòng tua động cơ tối ưu, tương ứng cho ra dải tốc độ thực tế của xe. Ở một cấp số nhất định, động cơ quay càng nhanh (vòng tua lớn) thì tốc độ xe càng nhanh lên tới điểm cần chuyển lên số cao.

Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng không hề ép người sử dụng phải lần lượt tăng số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6 hay ngược lại.

Do đó, tài xế hoàn toàn có thể vượt 1 - 2 cấp số nếu muốn.

Nhà sản xuất không buộc tài xế phải chuyển từng số đối với xe số sàn. (Ảnh minh họa).

Để làm được điều đó, đạp ga ở dải vòng tua cao hơn nhằm chạm ngưỡng tốc độ của cấp số mong muốn và phải đạp côn lâu hơn. Vì nếu nhả côn quá nhanh sẽ khiến xe bị giật do động cơ vì bánh xe đang chạy ở tốc độ nhất định.

Tài xế cũng có thể làm tương tự nếu muốn hạ 2 số một lúc. Mẹo này đặc biệt hữu ích khi bạn đang chạy trên cao tốc và muốn vượt một chiếc xe nào đó. Số thấp thường cho khả năng tăng tốc nhanh hơn bởi sự kết hợp của hộp số và vòng tua máy cao.

Lái xe có thể sẽ muốn hạ từ số 6 xuống số 4 để có khả năng tăng tốc tốt hơn. Muốn làm được điều này, tài xế phải thực hiện là cắt côn, trả về số thấp, đạp nhanh chân ga (trong lúc vẫn cắt côn), rồi thả côn bình thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, tài xế nên thực hiện đúng quy trình đi từ số thấp lên cao và về số từ cao xuống thấp để đảm bảo quy trình lái xe an toàn, bảo vệ hệ thống côn, phanh, lốp và động cơ của phương tiện.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới