Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi gửi tiền tiết kiệm có phải mang căn cước công dân?

(VTC News) -

Thông tư của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quy định rõ về các loại giấy tờ có thể xuất trình để gửi tiết kiệm.

Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, khi đi gửi tiền tiết kiệm, khách hàng cần xuất trình một trong các loại giấy tờ tùy thân có giá trị pháp lý để xác minh danh tính.

Các loại giấy tờ này bao gồm:

- Căn cước công dân (CCCD): Đây là loại giấy tờ ưu tiên và được sử dụng phổ biến nhất.

- Chứng minh nhân dân (CMND): Nếu bạn chưa đổi sang CCCD, bạn vẫn có thể sử dụng CMND.

- Hộ chiếu: Giấy tờ này cũng được chấp nhận để mở sổ tiết kiệm.

Điều quan trọng là giấy tờ mang theo phải còn hiệu lực. Điều này có nghĩa rằng bạn không bắt buộc phải mang căn cước công dân khi đi gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng mà có thể mang bất cứ loại nào trong những giấy tờ trên.

Ảnh minh họa.

Quy định cụ thể:

Khoản 1 Điều 12 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng như sau:

Người gửi tiền phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và xuất trình giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền; trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm chung, tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình giấy tờ xác minh thông tin của mình.

Trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.

Khoản 4 Điều 5 cũng quy định: Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền là giấy CMND hoặc Thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực, hoặc giấy khai sinh của cá nhân chưa đủ 14 tuổi.

Như vậy, theo quy định này thì có 3 loại giấy tờ có thể xuất trình để gửi tiết kiệm là giấy CMND; Thẻ CCCD; Hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực. Nếu không có cả 3 loại giấy tờ trên, bạn sẽ không thể gửi tiền tiết kiệm.

Tại sao không bắt buộc phải mang căn cước công dân?

Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách khi thực hiện các giao dịch ngân hàng. Ngay cả khi bạn chưa kịp đổi CMND hoặc đang trong quá trình làm lại giấy tờ, bạn vẫn có thể gửi tiền tiết kiệm.

Lưu ý: Mỗi ngân hàng có thể có quy định cụ thể. Mặc dù quy định chung là như vậy nhưng một số ngân hàng có thể yêu cầu thêm các giấy tờ bổ sung hoặc có những quy định riêng. Vì vậy, trước khi đến ngân hàng, bạn nên gọi điện hoặc trực tiếp đến ngân hàng để được tư vấn cụ thể.

Mục đích gửi tiết kiệm: Đối với một số hình thức gửi tiết kiệm đặc biệt hoặc số tiền gửi lớn, ngân hàng có thể yêu cầu thêm các giấy tờ xác minh khác.

Công Hiếu (tổng hợp)

Tin mới