Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất thí điểm cho thuê vỉa hè quận Hoàn Kiếm cao nhất 240.000 đồng/m2/tháng

(VTC News) -

Tổ soạn thảo đề xuất thực hiện thí điểm đề án cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mức cao nhất 240.000 đồng/m2/tháng.

Tổ soạn thảo gồm 11 Sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan thường trực (tổ soạn thảo) vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc ban hành đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.

Từ kết quả đánh giá hiện trạng quản lý tại 123 tuyến phố, rà soát các quy định hiện hành, tổ soạn thảo xác định các điều kiện, tiêu chí để xem xét việc khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường để trông xe; sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh. Tổ soạn thảo đề xuất 9 mô hình hè phố được khai thác, sử dụng ngoài mục đích giao thông và đề ra 7 nhóm giải pháp quản lý để triển khai.

Mức phí cho thuê thực hiện theo Nghị quyết số 06/2020 của HĐND thành phố. Theo đó, phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ ô tô có mức cao nhất 240.000 đồng/m2/tháng tại các tuyến phố cần hạn chế thuộc quận Hoàn Kiếm, mức thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng thuộc thị xã Sơn Tây và các huyện.

Phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ xe máy, xe đạp tại các tuyến phố hạn chế ở Hoàn Kiếm có mức giá 135.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng thuộc thị xã Sơn Tây và các huyện.

Việc sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để kinh doanh tại các tuyến phố chính của 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng, các tuyến phố văn hóa ẩm thực, chợ đêm, có mức phí 45.000 đồng/m2/tháng.

Các tuyến phố chính 8 quận còn lại có mức phí 40.000 đồng/m2/tháng; những tuyến phố khác và phố thuộc thị xã Sơn Tây mức phí 25.000 đồng/m2/tháng; các huyện có mức phí 20.000 đồng/m2/tháng.

Phố Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Tổ soạn thảo đề xuất thực hiện thí điểm đề án tại quận Hoàn Kiếm. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả bước đầu, thành phố sẽ tiếp tục xem xét việc thực hiện đề án tại khu vực đô thị thuộc của các quận, huyện.

Hoàn Kiếm hiện là quận duy nhất của Hà Nội cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021 theo chủ trương của thành phố. Các địa điểm cho thuê giới thiệu, quảng bá sản phẩm (chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh...) tại 30, 94 Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu, 15 Ngô Quyền. Mức phí cho thuê là 45.000 đồng/m2/tháng, thời gian cấp phép sử dụng tạm thời hè phố mỗi lần là 6 tháng.

Vào cuối năm 2023, quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí. 15 vị trí trên 5 tuyến phố trong không gian đi bộ gồm: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ.

21 vị trí trên 5 tuyến phố ngoài không gian đi bộ gồm: Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền. Diện tích dự kiến cho thuê để sử dụng tạm thời tính từ mặt nhà ra 2 m và chỉ cho chủ nhà mặt phố tại vị trí trên thuê để bán mặt hàng đang kinh doanh.

Minh Tuệ

Tin mới