Sáng 28/11, báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội tại phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Chính phủ đề nghị trình Quốc hội nhiều nội dung.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.
Cụ thể, Chính phủ đề nghị xem xét, quyết định quy hoạch tổng thể quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch; xem xét, thông qua dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); xem xét việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3, nghị quyết số 30/2021/QH15; xem xét, quyết định một số vấn đề về tài chính, ngân sách gồm giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan năm 2021; bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài năm 2021; điều chỉnh vốn vay lại của các địa phương năm 2022.
Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến về ba dự án gồm Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.
Đối với nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (thay thế nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM), Chính phủ đề nghị chưa đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2 do chưa chuẩn bị kịp và chưa có kết luận của Bộ Chính trị.
Về các đề xuất nêu trên, đối với ba dự án Luật, Tổng thư ký Quốc hội nêu rõ hiện Chính phủ chưa có đề nghị bổ sung ba dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, 2023. Do đó đề nghị Chính phủ thực hiện các quy trình, thủ tục xây dựng pháp luật đảm bảo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quang cảnh phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về thời gian và hình thức họp, Tổng thư ký Quốc hội đề xuất 2 phương án.
Phương án 1, nếu trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường chưa kịp xem xét đủ điều kiện trong tháng 12/2022, đề nghị tổ chức họp sau Tết Nguyên đán (trong tháng 2/2023) và họp tập trung.
Theo đó, việc bố trí Quốc hội thảo luận về các nội dung kỳ họp phải bảo đảm kết thúc vào trước ngày thứ Sáu để có thời gian 3 ngày (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật).
Nếu cần Quốc hội nghỉ thêm ngày thứ Hai để dành thời gian cho các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung trước khi trình Quốc hội thông qua.
Phương án 2, trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường được xem xét xong trong tháng 12/2022 và đủ điều kiện trình đề nghị tổ chức họp trước Tết Nguyên đán (đầu tháng 1/2023) theo hình thức họp trực tuyến kết hợp họp tập trung.
Trong đó họp trực tuyến để thảo luận, cho ý kiến, còn họp tập trung để biểu quyết các nội dung (hoặc nếu xét thấy việc đi lại dịp Tết khó khăn thì có thể họp trực tuyến cả kỳ).
Việc tổ chức kỳ họp vào tháng 1/2022 nên tiến hành theo hình thức này để phù hợp với thời điểm các địa phương phải tập trung vào việc triển khai công tác năm 2023 và các hoạt động trước Tết Nguyên đán.
Với phương án này có thể bố trí họp tổ và khoảng thời gian hợp lý giữa đợt họp trực tuyến và họp tập trung để các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.
Về dự kiến thời gian, sẽ bố trí thảo luận ở tổ một ngày cho tất cả các nội dung; bố trí thảo luận ở hội trường một ngày đối với các nội dung về tài chính, ngân sách; 0,5 ngày/nội dung đối với 3 nội dung còn lại (trường hợp có thêm nội dung xem xét ba dự án luật, thời gian thảo luận thêm 1,5 ngày). Biểu quyết thông qua và bế mạc là 0,5 ngày. Như vậy, dự kiến Quốc hội sẽ làm việc 4 ngày (hoặc 6,5 ngày nếu xem xét cả nội dung ba dự án luật).
Căn cứ tình hình thực tế, Tổng thư ký Quốc hội nhận thấy trường hợp tổ chức kỳ họp vào tháng 1 sẽ rất gấp, hơn nữa thời điểm tổ chức sát Tết. Do vậy, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lựa chọn phương án một, tức tổ chức vào tháng 2/2023, sau Tết nguyên đán.