Tiếp tục phiên họp thứ 38, chiều 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 về dự án Luật Nhà giáo.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ với nhà giáo) được rà soát lưỡng để đảm bảo có đột phá, phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: quochoi.vn)
Đáng chú ý, tại điểm d Điều 26 (Chính sách hỗ trợ nhà giáo) của dự thảo Luật quy định miễn phí cho con đẻ và nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian hoạt động.
Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, với các chính sách về tiền lương, phụ cấp cũng như chính sách hỗ trợ cho nhà giáo được đề xuất trong dự thảo Luật sẽ làm tăng chi phí ngân sách.
Theo đề xuất phương án quy định chi tiết tại dự thảo nghị định thì bảng lương của giáo viên mầm non, phổ thông công lập có sự điều chỉnh để phù hợp với tính chất, mức độ phức tạp của công việc với nhà giáo ở các cấp học. Đồng thời phụ cấp ưu đãi của nhà giáo dự kiến điều chỉnh đối với cấp mầm non (tăng thêm 10%) và tiểu học (thăng thêm 5%).
Nếu chính sách này được thông qua, chi phí tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 1.068 tỷ đồng/tháng, hàng năm ngân sách phải bổ sung 12.816 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, với quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, báo cáo của Chính phủ cho hay chi phí phát sinh tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 22 tỷ đồng/tháng, tức hằng năm ngân sách phải bổ sung 264 tỷ đồng.
"Nếu bổ sung chính sách miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên thì hàng năm ngân sách Nhà nước phải cấp chi trả thêm 9.212,1 tỷ đồng", báo cáo của Chính phủ nêu.
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng quy định về chính sách tiền lương là một trong những nội dung đột phá, đảm bảo sức thu hút để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo.
Song, ông Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ giải trình đầy đủ hơn, lý giải đầy đủ hơn và lập luận thuyết phục những cơ chế, chính sách này. Ví dụ, dự thảo đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp trong khi đối nhà giáo, trong Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương đặt vấn đề phải thu hẹp hoặc hợp nhất một số loại phụ cấp.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật tiếp tục nêu ví dụ, nếu quy định giáo viên mầm non nghỉ hưu trước 5 tuổi và được giữ nguyên tỷ lệ lương hưu không bị trừ, đó là quy định khác với Luật Bảo hiểm xã hội, trong khi luật này mới được thông qua, vì thế cần phải nghiên cứu để sửa đổi cho đồng bộ.
Nhận định dự thảo Luật miễn phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong quá trình công tác là nhân văn, nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, việc miễn chỉ thực hiện được ở công lập, chứ dân lập không thực hiện được ngay.
"Chỗ này quy định thế nào hoặc để cho Chính phủ quy định theo hướng đối với những nhà giáo có khó khăn thì có chính sách hỗ trợ, không ghi vào luật. Ưu đãi, chế độ đặc thù thì được nhưng đặc quyền, đặc lợi thì không nên", ông Nguyễn Khắc Định nêu.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: quochoi.vn)
Dẫn số liệu từ báo cáo của Chính phủ về hỗ trợ của Nhà nước đối với chính sách miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên cần khoảng 9.200 tỷ trong một năm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng tương đối lớn.
"Nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để bố trí chi hàng năm. Các đồng chí phải đánh giá kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi, đảm bảo tính công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác", ông Trần Thanh Mẫn nói.