Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Đề xuất bù thời hạn cho ô tô vừa đăng kiểm trước thông tư mới

Mặc dù Cục Đăng kiểm hứa hẹn có tới 3,2 triệu ô tô được hưởng lợi từ chính sách giãn chu kỳ đăng kiểm, nhóm xe này vẫn phải chầu chực xếp hàng tại các trung tâm.

"Đi đăng kiểm sớm có một ngày mà thiệt mất 6 tháng", ông Quang Đạt, tài xế ô tô tại Hà Nội, cảm thán sau khi đọc thông tư mới về đăng kiểm ô tô của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Ông Đạt là người hành nghề "lái xe đi đăng kiểm hộ". Trong gần một tháng chầu chực khắp các trung tâm đăng kiểm quanh Hà Nội, ông đăng kiểm thành công cho khoảng 20 xe. Cho tới sáng 22/3, khi Thông tư 02/2023 được Bộ GTVT ban hành, ít nhất 2 khách hàng cũ đã gọi điện bày tỏ tiếng nuối vì đã thuê dịch vụ của ông "quá sớm".

Vẫn phải xếp hàng

"Xe của họ đến 29/3 mới hết hạn nhưng vì lo sợ quá tải nên đã thuê tôi đưa xe đi đăng kiểm từ 21/3, thời hạn kiểm định là 18 tháng. Đến hôm nay thì thông tư mới ra đời cho phép xe của họ được gia hạn đăng kiểm đến 24 tháng. Rất nhiều người vừa đăng kiểm xong đều tiếc nuối", ông Đạt chia sẻ.

Phương tiện đang sử dụng tem đăng kiểm từ trước khi Thông tư 02 được ban hành thì vẫn phải chấp nhận thời hạn đăng kiểm theo Thông tư 16 cũ. (Ảnh: Duy Hiệu).

Có mặt tại trạm đăng kiểm 88-04D (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) trong cả buổi sáng 22/3, ông Đạt vẫn thấy cả trăm ô tô nối đuôi xếp hàng. Tình trạng ùn ứ, quá tải không giảm được đáng kể sau khi Bộ GTVT công bố chính sách mới.

"Mức độ đông đúc có lẽ giảm được khoảng 2%, do bớt được nhóm xe mới mua đến đăng kiểm. Nhưng các xe sắp hết hạn đăng kiểm theo tem cũ thì vẫn phải đi đăng kiểm bình thường", nam tài xế chia sẻ.

Nam tài xế tự tin rằng công việc "đăng kiểm thuê" của mình vẫn sẽ đắt khách trong những ngày tới, do Nghị định 02 mới ban hành không giúp cho các phương tiện được "tự động" gia hạn đăng kiểm.

Suốt 4 tháng qua, cuộc khủng hoảng đăng kiểm gây ra những phiền toái triền miên cho người sở hữu ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là nhóm cư dân sở hữu xe gia đình tại Hà Nội và TP.HCM. Ngay trong sáng 22/3, khi Thông tư 02/2023 chính thức có hiệu lực, dòng phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm vẫn nối dài tại nhiều trung tâm trên cả nước.

Để giải tỏa tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ GTVT đã áp dụng một số giải pháp như điều động, biệt phái đăng kiểm viên từ các trạm vắng khách đến nơi đông khách; kêu gọi lực lượng công an, quân đội chi viện; đẩy nhanh tốc độ sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho các đăng kiểm viên mới...

Việc ban hành Thông tư 02/2023 cũng được kỳ vọng giúp giảm tải cho hệ thống đăng kiểm khi có hơn 500.000 xe mới xuất xưởng được miễn đăng kiểm lần đầu.

Tuy nhiên, giải pháp gia hạn "ngay lập tức" cho nhóm phương tiện đang "cận date" đăng kiểm lại không được đề cập đến trong thông tư mới ban hành. Chính sách mới không mở ra lối thoát cho nhóm chủ xe đang phải chịu cảnh chờ đợi khổ sở tại các trung tâm đăng kiểm suốt những ngày qua.

Khoản 2, điều 3 của Thông tư 02/2023 ghi rõ: "Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định". Thông tư không có cơ chế để các phương tiện đã đăng kiểm được "tự động" cộng thêm thời hạn mới.

Cần bổ sung hướng dẫn chuyển tiếp

Khi được hỏi về lý do không áp dụng hồi tố khi ban hành Nghị định mới, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An giải thích rằng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không cho phép hồi tố nên ban soạn thảo không thể áp dụng.

Luật sư đề xuất phương án cấp đổi tem đăng kiểm để giải tỏa ùn tắc tại các trạm đăng kiểm. (Ảnh: Thành Đông).

"Thông tư mới bắt đầu từ ngày hôm nay mới có giá trị nên chỉ áp dụng được cho các phương tiện đăng kiểm từ ngày hôm nay trở đi thôi. Không thể quay ngược thời gian, mang quy định hôm nay mới có hiệu lực để áp cho ngày hôm qua được", lãnh đạo Cục Đăng kiểm giải thích.

Nhìn trên thực trạng hàng nghìn ô tô vẫn xếp hàng dài, "ăn chực nằm chờ" tại các trung tâm đăng kiểm những ngày qua, lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận chính sách mới sẽ chưa thể giải quyết ngay lập tức tình trạng quá tải cho các nhóm phương tiện này.

Trao đổi với Zing, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) xác nhận luật pháp hiện hành hạn chế việc hồi tố để tránh những tiền lệ xấu như việc các bộ ngành tự "xí xóa" lỗi sai trong ban hành văn bản pháp luật cũ.

"Tuy nhiên, nhìn từ góc độ Cục Đăng kiểm là cơ quan soạn thảo và trình dự thảo Thông tư, đơn vị này hoàn toàn có thể bổ sung các điều khoản hướng dẫn chuyển tiếp để bù quyền lợi cho người dân", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Cụ thể, Thông tư 02 có thể bổ sung mục "Điều khoản chuyển tiếp", trong đó nêu rõ chủ xe thuộc nhóm được gia hạn đăng kiểm mà đã đăng kiểm xe trước 22/3 thì có thể mang giấy chứng nhận và tem đăng kiểm đến các trung tâm để xin cấp đổi theo thời hạn mới.

"Việc bổ sung điều khoản vào thông tư ngay từ đầu giúp đảm bảo quyền lợi cho người dân mà tránh được câu chuyện mâu thuẫn hồi tố", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Nguồn: Zing News

Tin mới